Thế giới

Tổng thống Trump: Israel vẫn sẽ tốt sau khi Mỹ rút khỏi Syria

28/12/2018, 07:35

Nhà lãnh đạo Mỹ Donald Trump cho rằng Israel đang làm rất tốt trong việc tự bảo vệ mình.

Trump và Israel

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Tổng thống Trump cho biết, Hoa Kỳ đang viện trợ 4,5 tỷ USD mỗi năm cho an ninh của Israel và Tel Aviv không nên lo lắng về việc mất ảnh hưởng trong khu vực sau khi quân đội Mỹ rút khỏi Syria.

“Tôi đã nói chuyện với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Bạn biết đấy, chúng tôi cung cấp cho Israel 4,5 tỷ USD mỗi năm. Họ đang làm rất tốt trong việc tự bảo vệ mình”, ông Trump nói với các phóng viên trên đường trở về từ Iraq, nơi nhà lãnh đạo Mỹ có chuyến thăm bất ngờ tới những người lính Mỹ đóng quân tại một căn cứ phía Tây Iraq.

Nhiều câu hỏi nêu lên các lo ngại về chính sách của Nhà Trắng đang làm ảnh hưởng đến an ninh của các đồng minh Mỹ tại khu vực, đặc biệt là Israel. Tuy nhiên, ông Trump nói rằng: “Chúng tôi sẽ rất quan tâm đến Israel. Israel sẽ trở nên tốt đẹp”.

Tuyên bố của ông Trump đưa ra đúng vào thời điểm Israel tiến hành một cuộc tấn công vào các căn cứ quân sự gần thủ đô Damascus của Syria. Ông Trump cho rằng đây là minh chứng rõ ràng nhất cho khả năng tự bảo vệ của Israel.

Tờ Times of Israel cho biết hiện tại Mỹ và Israel vẫn duy trì thỏa thuận viện trợ quân sự 3,8 tỷ USD mỗi năm, kéo dài từ năm tài khóa 2019 đến năm 2028 (10 năm).

Thỏa thuận này được ký kết hồi tháng 9/2016 bởi Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama với Thủ tướng Israel Netanyahu. Đây là một khoản viện trợ quân sự được đánh giá là lớn chưa từng có với bất cứ quốc gia đồng minh nào trong lịch sử nước Mỹ.

Còn trong một thông báo từ Nhà Trắng hồi giữa năm 2018, chính quyền ông Trump khẳng định vẫn duy trì thỏa thuận này như một sự chứng minh cam kết không lay chuyển của Mỹ với an ninh Israel.

Khoản viện trợ quân sự này cho phép Israel nâng cấp hầu hết các máy bay chiến đấu, cải thiện khả năng cơ động của lực lượng bộ binh, tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome và các chương trình phát triển tên lửa tấn công khác.

Tờ báo của Israel cho rằng có khả năng ông Trump đang nhầm lẫn khoản tiền Israel được nhận với khoản tiền họ yêu cầu trước đó. Bởi trong quá trình đàm phán với ông Obama, Thủ tướng Netanyahu đã mong muốn được nhận 4,5 tỷ USD thay vì 3,8 tỷ USD.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.