Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Trump ký sắc lệnh đầu tiên rồi tặng bút

21/01/2017, 08:03
image

Tân Tổng thống Donald Trump ký các sắc lệnh đầu tiên rồi tặng bút cho quan chức.

Ông Donald Trump.

Tân Tổng thống Donald Trump đã ký các sắc lệnh hành pháp đầu tiên của chính phủ mới trước sự chứng kiến của gia đình và các quan chức Quốc hội

Trưa 20/1 theo giờ Washington (rạng sáng 21/1 theo giờ Việt Nam), ngay sau khi tuyên thệ nhậm chức, tân Tổng thống Donald Trump đã ký các sắc lệnh hành pháp đầu tiên của chính phủ mới. Đó là dự luật miễn trừ Mattis, danh sách ứng viên nội các đề cử lên Thượng viện và tuyên bố về Ngày yêu nước quốc gia.

Báo chí và giới chức Mỹ cho biết tân Tổng thống Trump đã ký các sắc lệnh đề cử nhân sự nội các cho nhiệm kỳ 4 năm tới. Hình ảnh truyền hình trực tiếp cho thấy, ông Trump đã ký sắc lệnh đầu tiên với vai trò Tổng thống tại đồi Capitol trong khi các lãnh đạo Quốc hội đứng xung quanh.

Đây là sắc lệnh đã được Quốc hội Mỹ thông qua vào đầu tháng này trong đó cho phép cựu Tướng James Mattis trở thành Bộ trưởng Quốc phòng – Thư ký Nhà Trắng Sean Spicer cho biết. Thượng viện cũng bỏ phiếu thông qua quyết định bổ nhiệm ông James Mattis với 98 phiếu thuận, 1 phiếu chống. Thượng viện Mỹ cũng phê chuẩn ông John Kelly, một Tướng thủy quân lục chiến về hưu làm Bộ trưởng An ninh Nội địa. Ông Trump cho biết: Những nhà lãnh đạo ưu tú đặc biệt này" sẽ bắt đầu ngay lập tức công việc quan trọng về việc tái xây dựng quân đội và bảo vệ đất nước cũng như là biên giới của nước Mỹ.

Theo thường lệ, ông Trump sử dụng nhiều loại bút để ký các sắc lệnh, sau đó phân phát bút cho những người đứng xung quanh. Ông Trump đã đưa chiếc bút đầu tiên cho các quan chức đảng Dân chủ bắt đầu từ lãnh đạo Thiểu số Hạ viện Nancy Pelosi, lãnh đạo Thiểu số Thượng viện Chuck Schumer trong không khí khá vui vẻ khi ông Trump cười đùa cùng các lãnh đạo.

Video ông Donald Trump tuyên thệ nhậm chức Tổng thống:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.