Thế giới

Tổng thống Trump loay hoay chống tên lửa Triều Tiên

06/03/2017, 06:59

Ông Trump vẫn chưa có cách khắc chế Triều Tiên dù kế thừa những phương án có từ thời Obama.

ty-phu-trump-muon-moi-ong-kim-ongun-du-quoc-yen-da

Tổng thống Mỹ Donald Trump hiện vẫn đang bất lực trước Triều Tiên dù kế thừa kinh nghiệm từ thời ông Obama.

Tổng thống Mỹ Donald Trump kế thừa những phương án chống chương trình hạt nhân Triều Tiên từ người tiền nhiệm Barack Obama, theo nhận định của New York Times ngày 4/3.

Cách đây ba năm, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra lệnh cho quan chức Lầu Năm Góc tìm ra cách chống lại chương trình tên lửa hạt nhân của Triều Tiên với hy vọng vô hiệu hóa tên lửa sau khi nó được phóng lên chỉ sau vài giây.

Trước đó, Bình Nhưỡng đã tuyên bố rất tự hào rằng tên lửa mang đầu đạn hạt nhân của họ có thể tấn công đến các thành phố Mỹ. Tuy nhiên, những cuộc thử nghiệm sau đó của nước này đều thất bại. Thậm chí, tên lửa phóng đi đều bị vỡ tan trong không trung và lao xuống biển. 

Theo nhiều chuyên gia, những thử nghiệm thất bại của Triều Tiên có thể xuất phát từ lỗi sản xuất, bất mãn nội bộ hoặc trình độ chuyên môn chưa đủ đáp ứng cho một hoạt động phóng thử tên lửa.

Tuy nhiên, những chuyên gia này cũng lưu ý rằng trong 8 tháng qua, Triều Tiên đã phóng thử thành công 3 tên lửa tầm trung. 

Sau hàng loạt các hoạt động thử nghiệm, ông Kim Jong-un tuyên bố Triều Tiên đang trong giai đoạn cuối cùng của sự chuẩn bị cho việc phóng tên lửa xuyên lục địa.

Và dù những tuyên bố của Triều Tiên chưa được xác thực nhưng phải thừa nhận một thực tế rằng Mỹ hiện tại chưa đủ khả năng chống lại chương trình tên lửa hạt nhân của Bình Nhưỡng một cách tối ưu nhất.

Sau ông Obama, Tổng thống Trump chính là người gặp phải những tình huống hóc búa khi phải đối đầu với chương trình phát triển hạt nhân của Triều Tiên.

Vào thời gian đầu năm nay, ông Kim Jong-un tuyên bố sẽ cho phóng đi tên lửa đạn đạo. Ngay lập tức, ông Trump đáp trả trên Twitter rằng: "Sẽ không có chuyện đó xảy ra".

Tuy nhiên, sau khi chính thức nhậm chức,  ông Trump lại tiết lộ những thông tin cho thấy ông chưa tìm ra cách hoàn hảo để đối phó với Triều Tiên. 

Một số chuyên gia cho rằng, ông Trump có thể tấn công trực tiếp nhắm vào tên lửa của Triều Tiên như ông Obama từng dự định triển khai.

Một cách nữa được đưa ra là ông này có thể gây áp lực lên Trung Quốc để nước này cắt đứt viện trợ thương mại và giúp đỡ Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, với tư cách là một đồng minh và vì lợi ích an ninh quốc gia, Bắc Kinh chắc chắn sẽ không mạnh tay như Mỹ mong muốn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.