Thời sự Quốc tế

Tổng thống Trump sẽ cắt viện trợ ba nước Trung Mỹ

01/04/2019, 16:12

Tổng thống Donald Trump cắt viện trợ ba nước ở Trung Mỹ.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo, theo chỉ thị của Ngoại trưởng Mike Pompeo, bộ này đang triển khai ý kiến chỉ đạo của Tổng thống Donald Trump, theo đó sẽ chấm dứt chương trình viện trợ tài chính tài khóa 2017 và 2018 cho 3 quốc gia gồm Guatemala, Honduras và El Salvador.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 30/3 cho biết, Tổng thống Trump đã ra lệnh đình chỉ việc chuyển các nguồn tài chính tương ứng với tài khóa 2017 và 2018 vốn trước đó đã được cam kết như một phần viện trợ nước ngoài cho 3 quốc gia nói trên.

Dự kiến, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ sẽ đệ trình lên Quốc hội nước này các biện pháp của tiến trình trên.

Những năm gần đây, có hàng chục nghìn người chạy trốn đói nghèo và bạo lực ở Guatemala, Honduras và El Salvador đang cố gắng vượt biên vào Mỹ thông qua lãnh thổ Mexico.

Mỹ và Mexico tháng 12 năm ngoái đạt được thỏa thuận tăng đáng kể đầu tư vào ba nước trên với hy vọng ngăn chặn dòng người di cư. 1,3 tỷ USD viện trợ phát triển chính thức của Mỹ cho khu vực Trung Mỹ trong hai năm qua chủ yếu dành cho 3 nước nói trên.

Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần doạ chấm dứt viện trợ cho Guatemala, Honduras và El Salvador do các nước này không có hành động ngăn chặn dòng người di cư tìm cách vượt biên bất hợp pháp vào Mỹ.

Ngày 29/3 vừa qua, ông chủ Nhà Trắng cũng cáo buộc Mexico không ngăn chặn cuộc khủng hoảng và đe dọa sẽ đóng cửa biên giới vào tuần tới trừ khi có thay đổi.

Người xin tị nạn tại Mỹ đã gia tăng trong tháng 3, chủ yếu từ các nước như El Salvador, Guatemala và Honduras. Bộ An ninh Nội địa Mỹ ngày 28/3 cảnh báo quốc hội rằng nước này đang đối mặt với tình trạng nguy hiểm khi phải chăm sóc cho 6.600 gia đình xin tị nạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.