Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Trump sẽ dừng ngay TPP trong ngày đầu nhậm chức

22/11/2016, 08:39
image

Tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên bố sẽ dừng Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương khi nhậm chức, theo BBC 22/11.

do2-1991-1479774082

Trong đoạn video thông báo các công việc khi nhậm chức, ông Trump tuyên bố "TPP là một thảm hoạ tiềm ẩn" với nước Mỹ (Ảnh: Sky news)

Tuyên bố được ông Trump đưa ra trong đoạn video thông báo một số công việc ông sẽ thực hiện khi chính thức trở thành chủ nhân Nhà Trắng vào 20/1 tới. Trong đó, một trong những việc đầu tiên là Mỹ sẽ không theo đuổi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) cùng với 11 đối tác còn lại.

Đây là điều không quá ngạc nhiên, bởi trong suốt chiến dịch tranh cử Tổng thống trước đó với tư cách là ứng viên đại diện đảng Cộng hoà, ông Donald Trump nhiều lần nhấn mạnh, ông phản đối TPP.

Ông Trump chỉ trích TPP là “thảm hoạ tiềm ẩn” đối với nước Mỹ và cướp đi công ăn việc làm của người dân Mỹ. Đoạn video dẫn lời ông Trump: “Thay vì TPP, chúng ta sẽ đàm phán các thoả thuận thương mại khác công bằng, song phương”.

Xem thêm video Toàn cảnh kinh tế thế giới tháng 10 thông qua bản Rap Việt:

TPP được xem là kết quả của một quá trình nỗ lực lâu dài suốt nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Barack Obama trong nhiều năm qua. Với những nỗ lực suốt 5 năm qua, Mỹ và 11 quốc gia thành viên hồi đầu tháng 10 năm ngoái hoàn tất đàm phán này.

Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương hướng tới tự do hóa thương mại trong khu vực chiếm 40% nền kinh tế thế giới, ngoài Mỹ có sự tham gia của Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.

Bên cạnh TPP, trong đoạn video nói trên, ông Trump cũng tuyên bố sẽ cắt giảm một số quy tắc của chính phủ cũ, thắt chặt việc lạm dụng chương trình cấp visa, gỡ bỏ các hạn chế với sản xuất năng lượng, gồm dầu đá phiến, gas và than.

Trong một diễn biến liên quan, đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama vào những ngày cuối của nhiệm kỳ kêu gọi người dân Mỹ không nên “phán xét” ông Trump và hãy cho ông cơ hội để thể hiện khả năng của mình, dù người kế nhiệm có nhiều bất đồng về quan điểm với ông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.