Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Trump sẽ ra sắc lệnh tị nạn mới

11/02/2017, 11:02
image

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc đưa ra một sắc lệnh tị nạn mới.

20.000 người ảnh hưởng vì sắc lệnh câ

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc sẽ viết sắc lệnh mới cấm công dân đến từ một số nước vào Mỹ 

Ngày 11/2, hãng tin Reuters cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc sẽ viết sắc lệnh mới cấm công dân đến từ một số nước vào Mỹ sau khi sắc lệnh tị nạn, nhập cư trước đó bị toà án Mỹ đình chỉ.

Thông tin bất ngờ này được hé lộ với báo chí trên chuyên cơ Air Force One khi ông cùng Thủ tướng Nhật tới khu nghỉ dưỡng tại Florida. Ông Trump cho biết, “sắc lệnh hoàn toàn mới” sẽ được công bố sớm nhất vào thứ 2 hoặc thứ 3 tới.

Thông tin được đưa ra một ngày sau khi Toà Phúc thẩm vùng thứ 9 bác đơn kiện của Bộ Tư pháp Mỹ về quyết định của Thẩm phán Toà án Địa hạt Mỹ đình chỉ sắc lệnh tị nạn mà Tổng thống ký ngày 27/1 vừa qua. Ông Trump không đưa ra chi tiết mới về lệnh cấm mới nhưng theo một nguồn tin thân cận, ông Trump sẽ viết lại sắc lệnh ban đầu, miễn trừ đối với những người có thẻ xanh hoặc những người thường trú dài hạn. Bằng sửa đổi đó, ông sẽ hạn chế được rủi ro tranh cãi pháp lý vừa qua.

Tuy nhiên, việc sửa đổi sắc lệnh sẽ cho phép những người chỉ trích ông Donald Trump thắng thế vì họ đã buộc Tổng thống phải thay đổi chính sách ngay từ những ngày đầu ông nắm quyền. Dù Tổng thống đưa ra sắc lệnh mới hay không, chính quyền Tổng thống vẫn tiếp tục theo đuổi kháng cáo phán quyết đình chỉ sắc lệnh tị nạn, nhập cư cũ.

Sắc lệnh tị nạn, nhập cư Tổng thống ký ngày 27/1 với mục đích đảm bảo an ninh quốc gia, chặn các cuộc tấn công khủng bố Hồi giáo cực đoan từ trong trứng nước. Sắc lệnh cấm công dân đến từ 7 nước Trung Đông (Iran, Iraq, Somalia, Sudan, Syria, Yemen, Lybia) vào nước Mỹ trong 90 ngày và dừng chương trình tị nạn trong 120 ngày. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng sắc lệnh này phân biệt đối xử và không có hiệu quả loại trừ khủng bố vì Mỹ chưa đối mặt với vụ tấn công khủng bố nào liên quan đến công dân đến từ 7 nước trên.

>>>> Xem thêm video cháu gái Tổng thống Mỹ hát tiếng Trung, chúc mừng năm mới Đinh Dậu

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.