Thế giới

Tổng thống Trump tính lại chuyện rút quân tại Syria?

31/12/2018, 18:41

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham cho biết, ông Trump đã hứa sẽ duy trì quân tại Syria để tiêu diệt hết IS.

Lindsey Graham and Donald Trump

Thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham (trái) nói Tổng thống Donald Trump đang tính lại chuyện rút quân khỏi Syria

“Tổng thống hiểu rõ sự cần thiết phải hoàn tất việc đó (tiêu diệt nhóm khủng bố IS)”, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham phát biểu với báo giới sau khi ăn trưa với ông Trump tại Nhà Trắng ngày 30/12 (theo giờ Mỹ).

Thượng nghị sĩ đến từ bang Nam Carolina cũng cho biết, ông chủ Nhà Trắng đã suy nghĩ rất kỹ và nghiêm túc về vấn đề Syria và việc rút quân tại đây sau khi đảm bảo IS bị tiêu diệt, lực lượng người Kurd (đồng minh của Mỹ) được bảo vệ và Iran không được hưởng lợi lớn từ sự rút quân của Washington.

“Tôi nghĩ rằng tổng thống muốn chắc chắn rằng một khi chúng tôi rời Syria thì IS hoàn toàn phải bị đánh bại”, ông Graham nói.

Sau khi Tổng thống Trump viết trên Twitter vào ngày 19/12 về việc IS đã bị đánh bại ở Syria và tuyên bố việc sớm rút quân đội Hoa Kỳ khỏi đất nước Trung Đông này, nhiều chuyên gia quân sự và an ninh cho rằng ông chủ Nhà Trắng đã nói quá, đồng thời cảnh báo về hậu quả của việc rút quân.

Ông Graham là thành viên Ủy ban Quân vụ Thượng viện và thường đến thăm các binh sĩ Mỹ ở các vùng xung đột.

Nhà lập pháp này cũng từng chỉ trích ông Trump về nhiều vấn đề, trong đó có cả quyết định rút quân tại Syria, nhưng gần đây lại bảo vệ và thường xuyên trao đổi trong các cuộc họp kín với tổng thống.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.