Thời sự Quốc tế

Tổng thống Ukraine: Cần kết thúc chiến sự của Nga trước mùa đông

28/06/2022, 09:06

Ngày 27/6, Tổng thống Ukraine kêu gọi G7 hỗ trợ hết sức nhằm kết thúc chiến sự tại Ukraine trước cuối năm nay.

Phát biểu trực tuyến tại cuộc họp của các lãnh đạo G7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi các lãnh đạo G7 hỗ trợ Ukraine kết thúc chiến sự nhanh nhất có thể, tốt nhất là trước mùa đông - thời điểm các lực lượng Ukraine có thể gặp nhiều điều kiện bất lợi.

Chia sẻ với hãng tin AFP, một nguồn tin thuộc Chính phủ Pháp cho biết cũng tại cuộc họp ngày 27/6 của các lãnh đạo G7, ông Zelensky khẳng định rõ ràng rằng hiện tại không phải thời điểm đàm phán với Nga và Ukraine sẽ đàm phán ở thời điểm thích hợp - khi đã tái thiết lập vị thế.

Ngoài ra, ông Zelensky cũng kêu gọi G7 tiếp tục gây áp lực và tăng cường trừng phạt Moscow, bao gồm áp đặt mức giá trần đối với dầu mỏ Nga để hạn chế doanh thu từ năng lượng của nước này.

img

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu trực tuyến tại cuộc họp của các lãnh đạo G7 ngày 27/6. Ảnh - AFP

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết G7 sẽ tiếp tục gia tăng áp lực với Tổng thống Putin và cần tìm phương án để kết thúc chiến sự Ukraine.

Các lãnh đạo nhóm G7- gồm 7 nền kinh tế phát triển trên thế giới là Mỹ, Đức, Anh, Pháp, Italia, Nhật Bản và Canada đang tham gia cuộc họp thượng đỉnh kéo dài 3 ngày bắt đầu từ 26/6 tại Bavarian, Đức. Các lãnh đạo G7 cam kết tiếp tục hỗ trợ Kiev về tài chính, nhân đạo, quân sự và ngoại giao, tiếp tục đứng về phía Ukraine dù chiến sự tại nước này kéo dài bao lâu.

Nội dung thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh của các lãnh đạo G7 cũng bao gồm khả năng áp đặt mức giá trần đối với dầu mỏ nhập khẩu từ Nga và các biện pháp trừng phạt nhắm vào ngành công nghiệp quốc phòng của Nga.

Ngày 27/6, theo một quan chức Mỹ giấu tên, đã có tiến triển trong các cuộc thảo luận của các lãnh đạo G7 về áp mức giá trần đối với dầu mỏ Nga. G7 cho rằng đây là động thái nhằm hạn chế nguồn tài chính cho chiến dịch quân sự của Nga và hạ giá dầu Nga nhằm kiềm chế lạm phát.

Một quan chức Mỹ cũng cho biết các lãnh đạo G7 cũng xem xét áp đặt mức thuế cao hơn với các mặt hàng xuất khẩu từ Nga và dùng số tiền thu được từ đây để hỗ trợ Ukraine.

Mới đây, một số quốc gia G7 đã thông báo cấm nhập khẩu vàng Nga, một phần trong những biện pháp trừng phạt mới nhất của phương Tây kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.