Thời sự Quốc tế

Tổng thống Ukraine cáo buộc Iran nói dối về việc cung cấp UAV cho Nga

Ngày 5/11, Iran lần đầu tiên thừa nhận cung cấp UAV cho Nga nhưng khẳng định đơn hàng được vận chuyển từ trước chiến sự tại Ukraine.

Ngày 5/11, hãng tin IRNA dẫn lời Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian cho biết: “Một số nước phương Tây cho rằng Iran đã cung cấp tên lửa và máy bay không người lái cho Nga để hỗ trợ chiến sự tại Ukraine. Thông tin về tên lửa là hoàn toàn sai sự thật. Thông tin về máy bay không người lái là chính xác nhưng Iran đã cung cấp cho Nga lượng nhỏ UAV từ vài tháng trước khi chiến sự nổ ra tại Ukraine”.

Phản hồi trước thông tin trên, trong bài phát biểu qua video, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc Iran nói dối khi khẳng định chỉ cung cấp lượng nhỏ UAV cho Nga. Ông Zelensky cho biết chỉ riêng trong ngày 4/11, các lực lượng Ukraine đã bắn hạ 11 UAV.

“Nếu Iran tiếp tục nói dối về sự thật hiển nhiên này, thế giới sẽ thực hiện thêm nhiều nỗ lực điều tra quan hệ hợp tác giữa Nga và Iran”, ông Zelensky nói.

img

UAV tham gia tập trận quân sự tại địa điểm chưa xác minh tại Iran. Ảnh - Reuters

Thời gian gần đây, ông Zelensky thường xuyên đề nghị đồng minh cung cấp hệ thống phòng thủ chống máy bay và tên lửa. Trong bài phát biểu ngày 5/11, ông Zelensky cho biết Kiev trông đợi “tin tức tốt” về vấn đề này trong những tuần tới nhưng không nêu thông tin chi tiết. Tổng thống Ukraine cũng cho biết Kiev sẽ khởi động chiến dịch gây quỹ mua thiết bị không người lái dưới nước vào tuần tới.

Trong một bài đăng trên Twitter, Đặc phái viên Mỹ về Iran - ông Robert Malley cho rằng việc Iran khẳng định chỉ chuyển lượng nhỏ UAV cho Nga là sai sự thật. Ông Malley cho rằng Iran đã chuyển hàng chục UAV cho Nga chỉ trong mùa hè này và “quân nhân Iran đã tới vùng lãnh thổ của Ukraine bị chiếm đóng để giúp Nga sử dụng UAV”.

Những tuần gần đây, Ukraine cáo buộc Nga tăng cường sử dụng UAV Shahed-136 do Iran sản xuất để tấn công cơ sở hạ tầng dân sự tại Ukraine, đặc biệt là nhà máy điện và đập thủy điện. Về phần mình, Nga phủ nhận cáo buộc các lực lượng Nga sử dụng UAV Iran tại Ukraine.

Hãng tin IRNA dẫn lời ông Amirabdollahian cho biết Tehran và Kiev đã thống nhất thảo luận về cáo buộc UAV Iran được sử dụng trong chiến sự tại Ukraine nhưng phái đoàn Kiev không xuất hiện tại cuộc gặp mặt. Ngoại trưởng Iran cũng khẳng định Tehran sẽ không làm ngơ nếu có bằng chứng chứng minh các lực lượng Nga sử dụng UAV Iran tại Ukraine.

Phản hồi trước thông tin trên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraine Oleg Nikolenko cho rằng ông Amirabdollahian đưa ra những lời bóng gió nhằm cáo buộc phía Ukraine từ chối đối thoại.

Tháng trước, hãng tin Reuters từng dẫn lời quan chức cấp cao và 2 nhà ngoại giao Iran cho hay Iran đã cam kết cung cấp thêm UAV và tên lửa đất đối đất cho Nga. Cùng tháng, Liên minh châu Âu đã thống nhất áp biện pháp trừng phạt mới với Iran, Anh áp trừng phạt với 3 quan chức quân đội và một nhà sản xuất trong lĩnh vực quốc phòng của Iran liên quan đến việc chuyển giao UAV cho Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.