Thời sự Quốc tế

Tổng thống Ukraine gửi thư mời Chủ tịch Trung Quốc đối thoại

19/01/2023, 09:09

Đệ nhất phu nhân Ukraine cho biết chồng bà - Tổng thống Volodymyr Zelensky đã gửi thư mời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đối thoại.

Trong bài phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sĩ ngày 17/1, Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska cho biết bà có một bức thư gửi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tại họp báo diễn ra ngày hôm sau, bà Zelenska cho biết thêm đây là bức thư chồng bà - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky viết để mời ông Tập đối thoại và đã được trao cho phái đoàn Trung Quốc tại Davos.

“Đây là cử chỉ thiện chí và lời mời đối thoại. Tôi rất hy vọng sẽ nhận được phản hồi cho lời mời này”, bà Zelenska cho hay.

img

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh - AFP

Theo hãng tin AFP, kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2/2022, ông Zelensky đã nhiều lần tìm cách liên hệ với Chủ tịch Trung Quốc với kỳ vọng tận dụng sức ảnh hưởng của Bắc Kinh với Moscow. Trao đổi với báo Bưu điện Hoa Nam (SCMP) vào tháng 8, ông Zelensky cho biết đã đề nghị “đối thoại chính thức” với ông Tập, bày tỏ tin tưởng rằng đây sẽ là cuộc đối thoại “hữu ích”.

Sau khi xung đột nổ ra tại Ukraine, Trung Quốc chủ trương giữ lập trường trung lập về vấn đề này, phản đối việc áp đặt biện pháp trừng phạt đối với Nga đồng thời thắt chặt quan hệ trong một số lĩnh vực với Moscow, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng.

Đồng thời, Trung Quốc cũng khẳng định ủng hộ giải quyết khủng hoảng tại Ukraine qua biện pháp hòa bình. Tháng 9/2022, Ngoại trưởng Trung Quốc khi đó là ông Vương Nghị kêu gọi “tất cả các bên liên quan tránh để khủng hoảng lan rộng”, nhấn mạnh quan ngại về ảnh hưởng của cuộc xung đột tới kinh tế toàn cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.