Thời sự Quốc tế

Tổng thống Ukraine: Kiev không muốn bị kéo vào "đầm lầy ngoại giao"

Tổng thống Ukraine nhấn mạnh Kiev không thể ký thoả thuận hoà bình cho phép lực lượng Nga vẫn xuất hiện trên lãnh thổ bị tạm chiếm của Ukraine.

Ngày 4/5, phát biểu tại Hội đồng CEO do báo The Wall Street Journal tổ chức, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định, các lực lượng Ukraine đã cản bước các lực lượng Nga trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột.

Trong giai đoạn hai, theo ông Zelensky, Ukraine sẽ đẩy lùi các lượng Nga ra khỏi lãnh thổ và cuối cùng là khôi phục toàn vẹn lãnh thổ trong giai đoạn 3.

Tổng thống Ukraine nhấn mạnh, Kiev sẽ không chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn cho phép các lực lượng Nga tiếp tục ở lại các vị trí hiện tại và không chấp thuận đóng băng xung đột dù không nêu cụ thể thông tin.

img

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh - Sputnik

Ông Zelensky cảnh báo Ukraine có thể bị kéo vào "đầm lầy ngoại giao" như thoả thuận hoà bình ở miền Đông Ukraine do Pháp và Đức làm trung gian vào năm 2015.

Ngoài ra, Tổng thống Ukraine cũng yêu cầu Tổng thống Nga Vladimir Putin đồng ý gặp mặt trực tiếp để ký kết thỏa thuận hòa bình. Ông Zelensky khẳng định vẫn cần tiếp tục các vòng đàm phán hòa bình nhưng các thỏa thuận giữa 2 bên sẽ không có ý nghĩa nếu như Tổng thống Nga chưa đặt bút ký hoặc ra thông báo chính thức.

Trong một diễn biến liên quan, trả lời phóng viên ngày 4/5, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết lộ trình đàm phán giữa Nga - Ukraine chưa đạt được tiến triển mà có xu hướng diễn biến theo chiều ngược lại khi phía Ukraine tỏ ra thiếu nhất quán trong lập trường.

Ông Peskov cho biết Kiev tiếp tục thay đổi quan điểm mỗi ngày, khiến tiến trình đàm phán khó có thể đạt được kết quả.

Khi được hỏi về gói trừng phạt thứ 6 dự kiến được Liên minh châu Âu tung ra trong tuần này đối với Nga liên quan tới xung đột tại Ukraine, ông Peskov cho rằng các lệnh trừng phạt giống như con dao hai lưỡi và có thể ảnh hưởng tới chính người dân châu Âu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.