Thời sự Quốc tế

Tổng thống Ukraine muốn kéo Mỹ cùng vào giải quyết căng thẳng Donbass?

28/04/2021, 08:12

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky vừa đề xuất thiết lập một định dạng đàm phán mới tại miền Đông Donbass.

img

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky

Hãng thông tấn Nga Tass ngày 27/4 cho biết, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã đề xuất thiết lập định dạng đàm phán mới về giải quyết căng thẳng tại miền Đông Ukraine, trong đó đưa thêm các quốc gia hùng mạnh khác vào bàn đàm phán, song song với định dạng 4 bên bao gồm Đức, Pháp, Nga, Ukraine (hay còn gọi là Normandy Four Format).

Đề xuất trên được ông Vladimir Zelensky đưa ra trong chuyến thăm và làm việc tại khu vực Kherson.

Tổng thống Zelensky nói: "Chúng ta có thể là mở rộng Normandy Four Format hoặc xây dựng hẳn một hình thức song song, tách riêng với sự tham gia của các quốc gia khác, các bên hùng mạnh. Lý do không chỉ vì sức mạnh của họ mà vì họ đã bày tỏ mong muốn giúp đỡ Ukraine chấm dứt chiến tranh. Tôi tin rằng, đây là quyết định đúng đắn”.

Trước đó, ông Zelensky từng bày tỏ ý định muốn đưa thêm Mỹ vào bàn đàm phán về căng thẳng tại Donbass. Do đó không loại trừ, "quốc gia khác" mà người đứng đầu Ukraine muốn kéo vào giải quyết xung đột tại miền Đông có thể là Mỹ.

Tình hình ở miền Đông Ukraine đã "căng như dây đàn" trong nhiều tuần qua khi quân đội chính phủ Ukraine và phe ly khai đều tăng cường lực lượng và cáo buộc lẫn nhau khơi mào bạo lực, vi phạm lệnh ngừng bắn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.