Thời sự Quốc tế

Tổng thống Ukraine ra lệnh bắt buộc sơ tán khỏi Donetsk

Ngày 30/7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ra lệnh sơ tán bắt buộc với người dân tại Donetsk nơi đang xảy ra giao tranh ác liệt.

Ông Zelensky cho biết hàng trăm nghìn người dân vẫn ở lại các khu vực giao tranh ác liệt ở Donbass, miền đông Ukraine, bao gồm các khu vực Donetsk và Luhansk.

“Nhiều người từ chối rời đi nhưng cần phải thực hiện sơ tán. Nếu có cơ hội, hãy khuyên nhủ những người vẫn ở lại các khu vực chiến sự tại Donbass và thuyết phục họ rời đi”, Tổng thống Ukraine nói đồng thời cho biết các công dân chấp nhận sơ tán sẽ được bồi thường.

Truyền thông Ukraine dẫn lời Phó Thủ tướng Iryna Vereshchuk cho biết công tác sơ tán cần thực hiện trước mùa đông bởi hệ thống cung cấp khí tự nhiên trong khu vực đã bị phá hủy.

img

Khung cảnh đổ nát trong vùng giao tranh tại thành phố Kramatorsk, khu vực Donetsk, Ukraine. Ảnh - Reuters

Đây không phải lần đầu tiên giới chức Ukraine yêu cầu người dân rời khỏi các khu vực Ukraine kiểm soát tại Donetsk. Ông John Herbst, cựu Đại sứ Mỹ tại Ukraine, cho rằng có lẽ nhà lãnh đạo Ukraine khẩn trương yêu cầu sơ tán là xuất phát từ dự đoán giao tranh sẽ xảy ra ác liệt hơn trong khu vực chứ không đơn thuần là do lo ngại thiếu nhiên liệu.

“Tôi không rõ lý do ông Zelensky yêu cầu sơ tán. Tôi chỉ biết giao tranh vẫn rất ác liệt tại Donetsk. Phía Nga đã giành quyền kiểm soát vùng Luhansk lân cận vài tuần trước đó. Tôi dự đoán giao tranh sẽ còn ác liệt hơn tại Donetsk”, ông Herbst cho hay.

Tuy nhiên, ông Herbst cũng đưa ra quan điểm khó có khả năng các lực lượng Nga giành quyền kiểm soát khu vực còn lại tại Donetsk do một số yêu cầu về mặt hậu cần và các lực lượng Ukraine đang sử dụng các hệ thống tên lửa và pháo tầm xa tối tân do Mỹ và đồng minh cung cấp.

Trước đó, ngày 30/7, Ukraine cho biết hơn 100 binh sĩ Nga thiệt mạng và một số xe tăng bị phá hủy trong các cuộc giao tranh ở miền nam nước này một ngày trước, bao gồm các cuộc giao tranh tại khu vực Kherson - chiến trường chính nơi Kiev tập trung phản công và cũng là địa điểm quan trọng trong tuyến hậu cần của Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.