Thời sự Quốc tế

Tổng thống Ukraine bãi nhiệm một loạt Đại sứ tại Châu Âu

10/07/2022, 11:00

Ngày 9/7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ra sắc lệnh bãi nhiệm Đại sứ Ukraine tại Đức, ông Andrey Melnyk và nhiều Đại sứ khác.

Trong sắc lệnh trên, Tổng thống Zelensky cũng thông báo bãi nhiệm các Đại sứ Ukraine tại Ấn Độ, CH Séc, Na Uy và Hungary. Sắc lệnh không cho biết các Đại sứ này khi trở về Ukraine sẽ làm gì.

Từ đầu tuần đã có thông tin về việc bãi nhiệm ông Melnyk trong đó khả năng Chính phủ Ukraine đưa ông Melnyk trở về Kiev và quay lại làm việc ở Bộ Ngoại giao, có thể làm Thứ trưởng.

Tuy nhiên, sắc lệnh mới nhất không nhắc đến việc ông Melnyk về đâu mà chỉ có thông tin ông bị loại khỏi vị trí Đại sứ tại Đức.

img

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh - Reuters

Ông Zelensky đã kêu gọi các nhà ngoại giao tăng cường hỗ trợ quốc tế và viện trợ quân sự cho Ukraine khi nước này đối mặt với chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

Trong đó, mối quan hệ của Kiev với Đức, quốc gia phụ thuộc nhiều vào nguồn cung cấp năng lượng của Nga và cũng là nền kinh tế lớn nhất châu Âu, là một vấn đề đặc biệt nhạy cảm.

Ông Melnyk có thể nói trôi chảy tiếng Đức và bắt đầu làm Đại sứ Ukraine tại Đức từ năm 2015. Kể từ sau khi nổ ra cuộc xung đột ở Ukraine, ông Melynk bị chỉ trích dữ dội vì cách hành xử bị coi là thiếu nhạy cảm ngoại giao. Điển hình như khi Thủ tướng Đức Olaf Scholz ban đầu từ chối tới thăm Ukraine, ông Melnyk lập tức lên tiếng chỉ trích, gọi Thủ tướng Đức là người "cáu bẳn".

Sau đó, ông Melynk đã gửi lời xin lỗi đến ông Scholz, lấy làm tiếc vì phát biểu không hề phù hợp về mặt ngoại giao của ông và làm tổn thương nhiều người không chỉ ở Đức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.