Thời sự Quốc tế

Tổng thống Ukraine sắp có động thái bất ngờ

Theo truyền thông Mỹ, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đang trên đường tới Washington, có cuộc hội đàm trực tiếp với ông Joe Biden.

Hãng tin Reuters dẫn lời các nguồn thạo tin cho biết Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể gặp nhau tại Nhà Trắng.

Hãng tin CNN cũng dẫn lời 2 nguồn tin cho hay ông Zelensky đang trên đường tới Washington.

Một nguồn tin cho hay trong chuyến thăm Washington, ông Zelensky dự kiến gặp mặt các nghị sĩ tại Quốc hội Mỹ tuy nhiên chuyến thăm vẫn chưa được xác nhận và lo ngại về an ninh có thể khiến kế hoạch phải thay đổi.

Trước đó, vào ngày 20/12, trong thư gửi các nghị sĩ, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi thông báo sẽ tổ chức phiên họp của Quốc hội Mỹ tập trung vào vấn đề dân chủ trong đêm 21/12.

Văn phòng của bà Pelosi chưa phản hồi đề nghị đưa ra bình luận từ hãng tin Reuters.

img

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong chuyến thăm thành phố tiền tuyến Bakhmut, thuộc vùng Donetsk ngày 20/12. Ảnh - EPA-EFE

Phát ngôn viên của ông Zelensky cũng không phản hồi đề nghị đưa ra bình luận trước thông tin trên từ hãng tin Reuters. Nếu diễn ra, đây sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Zelensky kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine vào cuối tháng 2. Lần gần đây nhất ông Zelensky rời Ukraine là để tham dự hội nghị an ninh Munich tại Đức vào ngày 19/2, theo thông tin từ lịch trình chính thức của Tổng thống Ukraine.

Mới đây, ông Zelensky đã bất ngờ tới thăm binh sĩ Ukraine tại thành phố tiền tuyến Bakhmut, thuộc vùng Donetsk. Trong đoạn video do hãng tin Ukrinform TV đăng tải, một số binh sĩ Ukraine tại Bakhmut trao cho ông Zelensky quốc kỳ Ukraine có chữ ký của họ trên lá cờ.

Cũng trong đoạn video, ông Zelensky hứa “sẽ thay các binh sĩ chuyển lá cờ tới Quốc hội Mỹ và Tổng thống Mỹ".

Tuy nhiên, ông Zelensky và các binh sĩ xuất hiện trong đoạn video không đề cập đến thời điểm hay địa điểm trao lá cờ tới tay Tổng thống Mỹ.

Thời gian gần đây, ông Zelensky thường xuyên kêu gọi phương Tây tiếp tục hỗ trợ vũ khí cho Ukraine bao gồm hệ thống phòng không trong bối cảnh các lực lượng Nga thường xuyên không kích cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.

Mới đây, Quốc hội Mỹ đã công bố dự luật chi tiêu bao gồm khoản hỗ trợ khẩn cấp trị giá 44,9 tỷ USD cho Ukraine và các đồng minh NATO. Khoản hỗ trợ sẽ được sử dụng cho các mục tiêu huấn luyện quân sự, hỗ trợ tình báo, logistics và bổ sung những thiết bị quân sự Mỹ đã viện trợ cho Ukraine.

Ngoài ra, theo một số nguồn tin, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang cân nhắc chuyển giao hệ thống tên lửa Patriot cho Ukraine để hỗ trợ Kiev củng cố hệ thống phòng không trong bối cảnh Nga thường xuyên không kích cơ sở hạ tầng năng lượng của Kiev. Về phần mình, Moscow cảnh báo hệ thống Patriot do Mỹ cung cấp sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp của các lực lượng Nga nếu được triển khai trong cuộc xung đột tại Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.