Thời sự Quốc tế

Tổng thống Ukraine tuyên bố sẽ giành lại Crimea và Donbass

14/06/2022, 14:00

Ngày 13/6, Tổng thống Ukraine tuyên bố sẽ giải phóng Crimea và các Cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk (DPR) và Lugansk (LPR).

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine sẽ đẩy lui các lực lượng Nga tại miền Đông Ukraine và tại các thành phố hiện đang bị Nga và các lực lượng DPR và LPR kiểm soát ở miền Nam như Mariupol, Kherson và Melitopol.

Lãnh đạo Ukraine nói: “Tôi yêu cầu những người có cơ hội liên lạc với người dân ở khu vực miền Nam đang bị tạm chiếm rằng khu vực này sẽ được giải phóng".

img

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh - AFP

Đồng thời, ông kêu gọi: "Hãy nói điều này tại Gorlovka, Donetsk, Lugansk (thuộc khu vực phía Đông). Nói với họ rằng quân đội Ukraine chắc chắn sẽ tới".

Ông Zelensky cũng khẳng định quân đội Ukraine chắc chắn sẽ "giải phóng Crimea".

Nga đã công nhận độc lập của các khu vực ly khai Donetsk và Lugansk ở miền Đông Ukraine từ ngày 21/2, còn bán đảo Crimea đã sáp nhập vào Nga năm 2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý.

Phát biểu của ông Zelensky được đưa ra trong bối cảnh theo RT, Ukraine đang thực hiện các cuộc tiến công nhằm vào một bệnh viện phụ sản, chợ và khu nhà dân sinh ở vùng Donetsk khiến nhiều dân thường thiệt mạng. Song phía Kiev chưa xác nhận thông tin này.

Mặt khác, các lực lượng Ukraine đang chịu tổn thất lớn trên chiến trường còn Nga đang dần chiếm ưu thế tại vùng Donbass.

Tuần trước, Cố vấn Tổng thống Ukraine Mikhail Podoliak cho biết Kiev đang tổn thất 100-200 lính/ngày, chưa kể những người bị thương.

Ngày 13/6, ông Podoliak tiếp tục đề nghị phương Tây hỗ trợ thêm 1.000 lựu pháo nòng 155mm - gấp 10 lần lượng vũ khí loại này mà Mỹ đã viện trợ cho Kiev, cùng 300 hệ thống tên lửa phóng loạt (MLRS).

Kể từ khi chiến sự nổ ra tại Ukraine, ông Zelensky nhiều lần bày tỏ sẵn sàng đàm phán hướng đến hòa bình nhưng thời gian gần đây lại kêu gọi giải phóng Crimea và Donbass.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng những phát biểu như vậy của Ukraine mâu thuẫn lẫn nhau nên rất khó để có thể hiểu đầy đủ ý định của Kiev và liệu Kiev có thực hiện cách tiếp cận chín chắn, hiểu rõ thực trạng hiện nay hay không.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.