Thời sự Quốc tế

Tổng thống Ukraine xác nhận ngày Nga tấn công Ukraine?

15/02/2022, 07:30

Tổng thống Ukraine đã nhắc tới ngày mà truyền thông Mỹ cho rằng Nga định tấn công Ukraine - 16/2 và kêu gọi người dân làm điều đặc biệt.

Ngày 15/2, hãng tin RT dẫn bài phát biểu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết: “Có thông tin, ngày 16/2 sẽ là ngày Nga tấn công Ukraine. Vậy, chúng ta sẽ biến ngày này thành ngày thống nhất. Chúng ta sẽ cùng treo quốc kỳ, đeo ruy băng màu xanh và vàng, thể hiện sự thống nhất của Ukraine trước toàn thế giới".

Việc ông Zelensky dẫn lại thông tin về ngày tấn công từ một số tờ báo của Mỹ đã dẫn đến một đợt bán tháo trên thị trường chứng khoán Mỹ; giá vàng và dầu thô tăng vọt.

Sau đó, văn phòng Tổng thống Ukraine phải ra thông báo làm rõ, ông Zelensky đã nhắc đến thông tin ngày 16/2 với thái độ mỉa mai, chứ không có ý xác nhận đây là ngày Nga tấn công Ukraine.

img

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh - AP

Vào ngày đưa ra phát ngôn trên, ông Zelensky cũng ký một sắc lệnh Tổng thống về các biện pháp khẩn cấp để củng cố xã hội Ukraine cũng như tăng cường khả năng hồi phục khi đối mặt ngày càng nhiều mối đe doạ.

Trong sắc lệnh, ông Zelensky tuyên bố ngày 16/2/2022 là ngày đoàn kết của người dân Ukraine, kêu gọi các hộ gia đình, toà nhà treo quốc kỳ Ukraine, bật quốc ca vào lúc 10 giờ sáng, đeo ruy băng với hai màu xanh-vàng (màu quốc kỳ).

Ông Zelensky cam kết, Chính quyền Kiev sẽ đưa cả Crimea (bán đảo đã sáp nhập về Nga) và Donbass (nơi đang xảy ra giao tranh với phe ly khai) nhưng chỉ thông qua ngoại giao và đàm phán.

Ngoài ra, ông Zelensky còn thông báo thành lập nền tảng thông tin quốc gia - UArazom (“Ukraine Together”) để đảm bảo người dân luôn được thông tin hằng ngày về tình hình an ninh thực tế, các biện pháp được thực hiện nhằm tăng cường năng lực phòng vệ quốc gia.

Tổng thống cũng thông báo, lực lượng quân đội sẽ được tăng 30% lương vào tháng 3 tới, cùng 1 khoản tăng 20% đối với lực lượng vùng biên và Vệ binh quốc gia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.