Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Venezuela doạ tống giam chủ nhà máy ngừng sản xuất

16/05/2016, 09:01

Trong cuộc khủng hoảng, ngày 15/5, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đe doạ sẽ bắt giam các chủ nhà máy nếu ngừng sản xuất.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đe doạ th

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đe doạ thu hồi các nhà máy đóng cửa, không sản xuất để cứu vãn khủng hoảng kinh tế

Trước đó, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn đất nước trong 60 ngày sau khi các phe đối lập tổ chức các cuộc biểu tình rộng khắp thủ đô Caracas. Không chỉ biểu tình vì đất nước rơi vào khủng hoảng, thiếu lương thực thực phẩm, các nhà máy đóng cửa, họ còn biểu tình để kêu gọi chưng cầu dân ý bầu lại Tổng thống.

Sau khi tuyên bố nghị quyết để tăng cường quyền lực cho Tổng thống khi đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế, Tổng thống Venezuela đe doạ sẽ quốc hữu hoá các nhà máy nhàn rỗi và bắt giam chủ nhà máy nếu nhất quyết đóng cửa không sản xuất.

Theo ông Maduro, các chủ nhà máy đã “phá hoại” đất nước khi đóng cửa các nhà máy. Ông ra lệnh thực hiện mọi hành động để phục hồi lại tình trạng sản xuất vốn đang bị tê liệt vì giai cấp tư sản. Ông Maduro cho rằng Mỹ chính là nước đứng sau âm mưu, “đổ dầu vào lửa” trong bối cảnh Venezuela mất ổn định và hòng lật đổ chính quyền. Song, ông không cung cấp thêm chi tiết.

Venezuela từng là một trong những nước sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới. Song, thời gian gần đây, giá dầu sụt giảm cùng nhiều vấn đề kinh tế khác khiến cuộc sống của người dân nơi đây rơi vào khủng hoảng.

Trong nhiều tháng trời, người dân phải xếp hàng hàng giờ liên để mua những nhu yếu phẩm thường ngày như thực phẩm và thuốc men. Một số nơi còn xảy ra tình trạng thiếu nước, điện cùng tình trạng lạm phát lan tràn. 

Tháng trước, đói kém và thiếu thốn dẫn đến hàng loạt vụ cướp bóc tại các cửa hàng ở TP. Maracaibo. Tại đây, cảnh sát đã bắt giữ khoảng 100 quân nhân và cảnh sát tham dự vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.