Quân sự

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres: Hãy ngừng bắn ngay lập tức ở Syria

28/02/2020, 10:44

"Nếu không có hành động khẩn cấp, nguy cơ leo thang thậm chí còn lớn hơn theo từng giờ" - đại diện của LHQ cảnh báo.

img
Ông Antonio Guterres.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ), ông Antonio Guterres, đã kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức tại Idlib của Syria, người phát ngôn Stephane Dujarric cho biết hôm thứ Năm.

"Tổng thư ký đang theo dõi tình hình leo thang ở khu vực Tây Bắc Syria với lo ngại nghiêm trọng sau khi có các báo cáo nói rằng hàng chục binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã bị giết bởi một cuộc tấn công", người phát ngôn LHQ nói.

"Tổng thư ký nhắc lại lời kêu gọi cần tiến hành ngừng bắn ngay lập tức và bày tỏ mối quan ngại đặc biệt về nguy cơ tạo ra ảnh hưởng nguy hiểm đối với dân thường từ các hành động quân sự leo thang của các bên", ông Dujarric nói thêm.

"Nếu không có hành động khẩn cấp, nguy cơ leo thang thậm chí còn lớn hơn theo từng giờ," ông Dujarric lưu ý.

img
Chiến sự ở Syria - ảnh tư liệu minh họa.

Tình hình ở Idlib đã leo thang vào đầu tháng 2 sau khi quân đội Nga và Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện một nỗ lực khác nhằm áp đặt chế độ ngừng bắn, nhưng những kẻ khủng bố chỉ đẩy mạnh các cuộc tấn công để đáp trả.

Tuần trước, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói rằng, Ankara đã sẵn sàng sử dụng toàn bộ sức mạnh chiến đấu của mình trong trường hợp cần phải có một hoạt động ở Idlib.

Ông Erdogan nói rằng việc bắt đầu một chiến dịch quân sự ở Idlib chỉ là vấn đề thời gian và mọi sự chuẩn bị đã được thực hiện.

Idlib là khu vực duy nhất của Syria vẫn chủ yếu nằm dưới sự kiểm soát bởi các nhóm vũ trang bất hợp pháp. Năm 2017, một khu vực giảm leo thang ở phía bắc tỉnh này đã được thiết lập nhưng các chiến binh đã từ chối đầu hàng, giao nộp vũ khí ở Đông Gouta gần Damascus.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.