Thời sự Quốc tế

Tổng thư ký LHQ: Con người đang gây chiến với tự nhiên, hành tinh bị phá vỡ

03/12/2020, 16:15

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã phát đi những cảnh báo nghiêm túc về biến đổi khí hậu.

img

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres.

Bài phát biểu từ New York

Báo DW của Đức cho hay, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres đã đề cập đến mối đe dọa nghiêm trọng của biến đổi khí hậu ngày nay trong một bài phát biểu về tình trạng của Trái Đất, tại Đại học Columbia ở New York.

Ông Antonio Guterres nói: “Tình trạng của hành tinh đã bị phá vỡ, nhân loại đang gây chiến với tự nhiên. Thiên nhiên luôn tấn công trở lại, và tự nhiên đang làm như vậy bằng cách tập hợp lực lượng và các cơn cuồng nộ."

Đề cập đến báo cáo tạm thời của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), Tình trạng Khí hậu Toàn cầu 2020, được công bố ngày 12/3, ông Antonio Guterres nhắc lại rằng thập kỷ trước là thời điểm nóng nhất được ghi nhận, đó là sự suy giảm của các khối băng, sự tan chảy đang diễn ra nhanh chóng ở các khu vực có băng vĩnh cửu, những đám cháy rừng rộng lớn và những cơn bão chưa từng có chỉ là một số hậu quả.

Tổng thư ký Guterres nói thêm: “Hãy ngăn chặn nạn cướp bóc từ tự nhiên (ám chỉ nạn phá rừng đang diễn ra), một trong những nguyên nhân cũng đang thúc đẩy biến đổi khí hậu. Và bắt đầu sửa chữa những sai lầm”.

Ông Guterres cho biết, các chính sách để bảo vệ khí hậu của Trái Đất đã không thể vượt qua thách thức, lưu ý rằng lượng khí thải năm 2020 cao hơn 60% so với năm 1990. "Chúng tôi đang lo ngại mức tăng nhiệt độ sẽ tiếp tục diễn ra từ 3 đến 5 độ C vào năm 2100."

Tuy nhiên, vị Tổng thư ký của tổ chức quốc tế lớn nhất hành tinh nói ông cũng nhìn thấy hy vọng cho năm 2021, khi nói rằng đã đến lúc " phải xây dựng một liên minh toàn cầu thực sự hướng tới trung lập giảm thải lượng khí carbon."

Mục tiêu này sẽ yêu cầu không phát thải khí nhà kính vào năm 2050. Hơn 110 quốc gia (chiếm hơn 65% lượng khí thải trên toàn cầu) đã cam kết trung hòa carbon vào thời điểm này, ông Antonio Guterres lưu ý.

Trọng tâm để đạt được mục tiêu này sẽ là khuyến khích sử dụng năng lượng tái tạo bằng cách định giá các-bon và loại bỏ dần các khoản tài trợ và trợ cấp cho nhiên liệu hóa thạch.

Ông Guterres nói: “Không có vắc-xin nào cho hành tinh” khi nhắc đến nhu cầu xây dựng một phong trào hành động vì khí hậu toàn cầu.

Sáu năm nóng nhất được ghi nhận

img

Cháy rừng ở Siberia.

Báo cáo tình trạng khí hậu của WMO do ông Guterres tham khảo xác nhận rằng, 2020 hiện đang được coi là năm có nhiệt độ ấm thứ hai liên tiếp nếu so với các giai đoạn tương đương trong quá khứ.

Thẻ điểm khí hậu hàng năm được WMO công bố nêu chi tiết một loạt các triệu chứng của một hành tinh đang nóng lên: tần suất hạn hán nghiêm trọng diễn ra nhiều, bão lớn chưa từng có, băng biển rút đi, mưa lớn và lũ lụt khắp châu Á và châu Phi và các đợt nắng nóng trên biển.

Tiêu đề của báo cáo khí hậu toàn cầu xác nhận rằng năm 2020 chứng kiến nhiệt độ toàn cầu đang tăng tốc. Mặc dù năm 2016 vẫn là năm ấm nhất được ghi nhận cho đến nay, nhưng nó bắt đầu bằng một đợt El Nino ấm rất mạnh, qua đó các đại dương nóng hơn làm tăng nhiệt độ toàn cầu.

Bốn năm sau, nhiệt độ đỉnh điểm này vẫn tiếp tục, dù giai đoạn thời tiết La Nina mát mẻ hơn bắt đầu vào tháng 9 và điều kiện El Nino tương đối yếu. Nhiệt độ trung bình toàn cầu từ tháng 1 đến tháng 10 năm 2020 cao hơn khoảng 1,2 ° C so với mức cơ sở năm 1850–1900.

“2020 tất nhiên là một trong ba năm ấm nhất được ghi nhận, sáu năm qua, từ 2015–2020, có thể sẽ là sáu năm ấm nhất trong kỷ lục,” - báo cáo khí hậu của WMO cho biết.

Ở khu vực Siberia ở Cực Bắc, nhiệt độ cao hơn 5 độ C so với mức trung bình các năm trước, đạt mức cao tới 38 độ C tại Verkhoyansk vào cuối tháng 6/2020, tạm thời là nhiệt độ cao nhất được biết đến ở bất kỳ nơi nào ở phía bắc của khu vực Vòng Cực Bắc.

Tổng thư ký WMO Petteri Taalas cho biết: “Chúng tôi đã chứng kiến ​​nhiệt độ khắc nghiệt mới trên đất liền, trên biển và đặc biệt là ở Bắc Cực. Cháy rừng thiêu rụi những khu vực rộng lớn ở Australia, Siberia, Bờ Tây Hoa Kỳ và Nam Mỹ, mang theo những đám khói bay khắp thế giới."

Bất chấp đại dịch, khí nhà kính vẫn tăng

Theo báo cáo của WMO, các đợt đóng cửa được thực hiện để làm chậm và ngăn chặn đại dịch Covid-19 chỉ dẫn đến giảm lượng khí thải tạm thời vào năm 2020. Do đó, sẽ có sự chậm lại của lượng CO2 tăng nhanh được ghi nhận vào năm 2019.

img

Một nhà máy nhiệt điện sử dụng than ở Cologne Đức.

Nồng độ khí nhà kính (GHG) được tạo ra phần lớn do đốt nhiên liệu hóa thạch đã đạt mức cao mới vào năm 2019, với mức carbon dioxide (CO2), mêtan (CH4) và nitơ oxit (N2O) tăng ở mức độ cao hơn so với năm 2018 (2,6 phần triệu) so với mức tăng so với hai năm trước đó.

"Dữ liệu thời gian thực từ các địa điểm cụ thể, bao gồm Mauna Loa (Hawaii) và Cape Grim (Tasmania) cho thấy mức CO2, CH4 và N2O tiếp tục tăng trong năm 2020", báo cáo nêu thêm.

Sự gia tăng này xảy ra vào thời điểm cần phải cắt giảm nhanh lượng khí thải phù hợp với Báo cáo đặc biệt của IPCC về sự nóng lên toàn cầu là 1,5 ° C.

Các triệu chứng nóng trên toàn cầu tồi tệ hơn

Báo cáo cũng lưu ý rằng mực nước biển đã tăng với tốc độ cao hơn so với cùng kỳ năm trước một phần do sự tan chảy của các tảng băng ở Greenland và Nam Cực.

Trong khi đó, hơn 80% diện tích đại dương đã trải qua ít nhất một đợt nắng nóng trên biển vào năm 2020. Ngoài ra, 43% diện tích đại dương đã trải qua các đợt nắng nóng trên biển được xếp vào loại "mạnh".

img

Bão Iota gây thảm họa cho con người.

Năm 2019 cũng chứng kiến nhiệt độ đại dương cao nhất được ghi nhận.

Mưa lớn và lũ lụt trên diện rộng đã ảnh hưởng đến phần lớn châu Phi và châu Á vào năm 2020, đặc biệt là trên phần lớn khu vực Sahel, vùng Greater Horn của châu Phi, tiểu lục địa Ấn Độ và các khu vực lân cận, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Với 30 cơn bão được đặt tên (tính đến ngày 17 tháng 11 năm 2020), mùa bão bắc Đại Tây Dương cũng đã ghi nhận số lượng cơn bão được đặt tên cao nhất từ trước đến nay.

Hơn nữa, hạn hán nghiêm trọng đã ảnh hưởng đến phần lớn nội địa của Nam Mỹ vào năm 2020, với các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bao gồm phía bắc Argentina, Paraguay và các khu vực biên giới phía tây của Brazil.

Báo cáo khí hậu cho biết: “Các hiện tượng khí hậu và thời tiết đã gây ra sự chuyển động của dân số ở mức đáng kể và ảnh hưởng nghiêm trọng đến những người dễ bị tổn thương khi di chuyển, bao gồm cả ở khu vực Thái Bình Dương và Trung Mỹ”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.