Thế giới

Tổng thư ký LHQ hối thúc giải quyết biểu tình tại Hong Kong

02/10/2014, 11:37

Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Ban Ki-moon đã hối thúc giới chức Trung Quốc và người biểu tình ở Đặc khu hành chính Hong Kong giải quyết các bất đồng theo hướng hòa bình...

Sinh viên Hồng Kông biểu tình ôn hòa trước điểm thượng cờ mừng Quốc khánh Trung Quốc
Sinh viên Hong Kong biểu tình ôn hòa trước điểm thượng cờ mừng Quốc khánh Trung Quốc

Ông Ban Ki-moon cho rằng, tình hình tại Hong Kong là vấn đề nội bộ và các bên liên quan nên giải quyết bất đồng một cách hòa bình.

Trước đó, phong trào Occupy Central (Chiếm trung tâm) nổ ra với sự tham gia của hàng nghìn người. Những người biểu tình kêu gọi Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc (NPCSC) rút lại quyết định đưa ra hồi cuối tháng 8 về cải cách bầu cử ở Hong Kong.

Theo đó, Hong Kong sẽ bầu Trưởng đặc khu theo hình thức phổ thông đầu phiếu từ năm 2017 và danh sách ứng cử viên cho vị trí này sẽ gồm hai hoặc ba người được hội đồng gồm 1.200 thành viên của Bắc Kinh chỉ định.

Hôm qua (1/10) - Ngày Quốc khánh Trung Quốc, hàng chục nghìn người biểu tình vẫn tiếp tục có mặt trên đường phố và hy vọng thu hút thêm người ủng hộ. Tuy nhiên, lễ kỷ niệm Quốc khánh tại Hong Kong diễn ra trong hòa bình, các sinh viên biểu tình im lặng quan sát. Chương trình bắn pháo hoa buổi tối đã bị hủy.

Trưởng đặc khu Lương Chấn Anh đã kêu gọi người biểu tình rút lui và bác bỏ kêu gọi từ chức của họ. Thủ lĩnh sinh viên - Lester Shum thì tuyên bố: “Chúng ta sẽ không rút lui chừng nào ông Lương Chấn Anh chưa từ chức”.

N.T

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.