Thời sự Quốc tế

Tổng thư ký LHQ: Nhân loại đang thua trong cuộc chiến chống Covid-19

27/03/2020, 08:40

Đoàn kết là điều cần thiết, giữa các thành viên G-20 cũng như các nước đang phát triển, bao gồm cả các quốc gia có xung đột.

img
Ông Antonio Guterres.

Các nhà lãnh đạo thuộc nhóm các quốc gia có nền kinh tế lớn nhất thế giới (G20) nên lập một kế hoạch "thời chiến" chung để nỗ lực đối phó và cố gắng giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại dịch Covid-19, Tổng thư ký LHQ, ông Antonio Guterres, tuyên bố như vậy với nguyên thủ các nước G20 qua một cuộc họp trực tuyến tổ chức hôm 26/3 vừa qua.

"Chúng ta đang có một cuộc chiến tranh với một loại virus và hiện tại chúng ta không thể chiến thắng nó", ông Antonio Guterres nhấn mạnh và lưu ý rằng: "Thế giới mất ba tháng để đạt mốc 100.000 ca nhiễm Covid-19. 100.000 ca nhiễm tiếp theo xảy ra chỉ sau 12 ngày. Lần thứ ba chỉ mất bốn ngày. Lần thứ tư, chỉ một ngày rưỡi (hiện tại là 534.375 ca)".

"Cuộc đấu tranh này cần một kế hoạch kiểu thời chiến để chống lại. Đoàn kết là điều cần thiết. Trong nhóm G-20 và các nước đang phát triển, bao gồm cả các quốc gia có xung đột." - Tổng thư ký Liên Hợp Quốc nhấn mạnh.

Ông Guterres đã đánh giá ba trận tuyến chính mà ông tin rằng các nước G20 cần nỗ lực gồm: "Ngăn chặn việc lây truyền dịch Covid-19 càng nhanh càng tốt; Giảm thiểu tác động kinh tế - xã hội; Tạo tiền đề cho sự phục hồi sau đó để từng bước xây dựng một nền kinh tế chung ổn định, toàn diện và công bằng hơn."

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cũng một lần nữa kêu gọi tất cả các quốc gia đang có xung đột hay ban bố lệnh ngừng bắn ngay lập tức.

Vào cuối tháng 12/2019, chính quyền Trung Quốc đã thông báo cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về sự bùng phát của bệnh viêm phổi chưa được biết đến trước đây tại thành phố Vũ Hán, miền trung Trung Quốc. Kể từ đó, các trường hợp nhiễm dịch Covid-19 đã được báo cáo ở hơn 150 quốc gia.

Vào ngày 11/3, WHO tuyên bố Covid-19 là đại dịch. Tính đến thời điểm hiện tại, hơn 534.000 người đã bị nhiễm bệnh trên toàn thế giới và hơn 24.000 người đã chết.

Ngày 26/3, các nhà lãnh đạo G20 đã gặp nhau thông qua hội nghị video trực tuyến. Những người tham gia hội nghị đã thảo luận về việc phối hợp các hành động để giải quyết sự lây lan của dịch Covid-19 và sự sụp đổ kinh tế vì đại dịch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.