Thời sự Quốc tế

Tổng thư ký LHQ nói gì về hiệp ước Tổng thống Trump đòi rút khỏi?

27/04/2019, 19:27

Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo, chính quyền của ông sẽ ngừng phê chuẩn Hiệp ước UNATT và sẽ rút Mỹ khỏi hiệp ước này.

img
Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres

Ông Donald Trump nói rằng, quyết định rút Mỹ khỏi Hiệp ước Buôn bán vũ khí quốc tế của Liên Hợp Quốc (UNATT) nhằm "bảo vệ lợi ích quốc gia".

Thông báo trên được ông chủ Nhà Trắng đưa ra tại một hội nghị thường niên của Hiệp hội súng trường quốc gia (NRA) được tổ chức tại Indianapolis, bang Indiana.

Nhà lãnh đạo Mỹ còn viết trên Twitter rằng sẽ không bao giờ cho những “kẻ ngoại bang phá hỏng sự tự do” của nước Mỹ.

Bình luận về quyết định này của Mỹ, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ), ông Antonio Guterres đã mô tả Hiệp ước UNATT là công cụ kiểm soát minh bạch duy nhất trong lĩnh vực này.

“Hiệp ước UNATT là công cụ toàn cầu duy nhất nhằm cải thiện tính minh bạch và trách nhiệm trong thương mại vũ khí quốc tế. Đây là thành tựu mang tính bước ngoặt trong nỗ lực đảm bảo trách nhiệm trong chuyển giao vũ khí quốc tế”, ông Guterres nhấn mạnh.

Theo người đứng đầu LHQ, thỏa thuận “đặc biệt quan trọng trong thời đại hiện nay, khi chúng ta chứng kiến căng thẳng quốc tế ngày càng gia tăng và ngày càng quan tâm hơn đến việc mở rộng và hiện đại hóa kho vũ khí”.

Hiệp ước UNATT được thông qua tại Đại hội đồng Liên hợp quốc ngày 2/4/2013. Tới nay, 101 quốc gia đã chính thức tham gia hiệp ước. Ngoài ra, có 29 quốc gia khác, bao gồm Mỹ, đã ký nhưng không tham gia một cách chính thức.

Dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, Mỹ, cường quốc xuất khẩu vũ khí số 1 thế giới, đã ký kết hiệp ước này bất chấp sự phản đối của NRA và các nhóm bảo thủ khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.