Quân sự

Tổng thư ký LHQ thốt lên kinh ngạc khi nghe tới thương vong tại Gaza

17/05/2021, 07:53

Bảy ngày qua, giao tranh trên Dải Gaza không ngừng leo thang gây ra thiệt hại nghiêm trọng về người và của khiến cộng đồng thế giới e ngại.

img

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres

Tại cuộc họp trực tuyến của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về giải quyết xung đột Israel-Palestine, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã nêu bật thiệt hại về người, hạ tầng, xã hội trong cuộc xung đột tại Dải Gaza những ngày qua.

Đặc biệt, khi nhắc đến thương vong, ông Guterres đã phải thốt lên kinh hoàng trước số lượng dân thường Palestine bao gồm nhiều trẻ em và phụ nữ thiệt mạng vì các cuộc không kích từ Israel quá lớn. Chỉ trong 7 ngày, tổng số người Palestine tử nạn do các vụ không kích trả đũa từ Israel lên tới 202 người và ¼ trong số đó là trẻ em.

"Tôi bàng hoàng khi biết vụ tấn công nhằm vào 1 trại tị nạn ở Gaza đã khiến 10 người trong một gia đình thiệt mạng", ông Guterres nói thêm.

img

Một người phụ nữ Palestine than trời khi chứng kiến đống đổ nát vì giao tranh

Tổng thư ký LHQ cũng xót xa trước số người Israel thiệt mạng dưới làn tên lửa từ Gaza, ước tính hơn 10 người. Từ đây, ông Guterres nhấn mạnh, tình hình leo thang căng thẳng trên Dải Gaza có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng không thể kiểm soát trên toàn bộ khu vực.

Tổng thư ký LHQ khẳng định, cách duy nhất để có thể lập lại hoà bình và an ninh tại Trung Đông là đàm phán dựa trên cơ sở giải pháp 2 nhà nước và dựa trên các nghị quyết của Liên hợp quốc liên quan, luật pháp quốc tế và một số thoả thuận trước đó.

Theo ông, giải pháp 2 nhà nước đó là hai quốc gia sống cạnh nhau trong hoà bình, an ninh, công nhận lẫn nhau và Jerusalem sẽ là thủ đô của cả hai. Giải pháp này vốn được LHQ đưa ra từ năm 1947 để giải quyết mâu thuẫn phức tạp đan xe giữa hai nước nhưng đến nay vẫn chưa thể thực hiện toàn diện và hiệu quả do nhiều phản đối từ hai bên.

Đọc thêm: Giao tranh Dải Gaza: Trung Quốc chỉ trích Mỹ đẩy HĐBA LHQ vào bế tắc

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.