Thế giới

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon bị tố nhận hối lộ

26/12/2016, 08:44
image

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon nhận hối lộ khoảng 230 nghìn USD từ doanh nhân Park Yeon-cha.

tong-thu-ky-ban-ki-moon-tham-viet-nam-lan-thu-2-ba

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon.

Ngày 25/12, Tạp chí Sisa của Hàn Quốc gây sốc khi đăng một bài viết cáo buộc Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon nhận hối lộ khoảng 230 nghìn USD từ doanh nhân Park Yeon-cha, người từng là nghi phạm chính trong bê bối tham nhũng giữa các thư ký thân cận và gia đình cố Tổng thống Roh Moo-hyun.

Tuy nhiên, thông tấn Yonhap dẫn lời ông Lee In-kyu, Chánh thanh tra Văn phòng Công tố Tối cao Hàn Quốc, từng dẫn đầu cuộc điều tra bê bối trên từ giữa những năm 2000 khẳng định, trong quá trình điều tra, ông không hề nghe thấy thông tin liên quan tới Tổng thư ký Ban như những cáo buộc mà Tạp chí Sisa công bố.

Trong thông cáo báo chí cùng ngày, ông Ban Ki-moon cực lực bác bỏ các cáo buộc trên và yêu cầu Tạp chí Sisa phải chính thức xin lỗi, rút bài viết. Người phát ngôn của ông Ban Ki-moon- Stephane Dujarric khẳng định, các cáo buộc trên “hoàn toàn sai sự thật và vô căn cứ”. Ông Ban Ki-moon đang là ứng viên sáng giá cho vị trí Tổng thống trong trường hợp Hàn Quốc tổ chức bầu Tổng thống sớm vì bê bối của Tổng thống Park Geun-hye.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, nhóm công tố viên đặc biệt tiếp tục cân nhắc khả năng sẽ khám xét văn phòng Tổng thống để điều tra bê bối tham nhũng của bà Park Geun-hye. “Trong trường hợp khám xét dinh Tổng thống (Nhà Xanh), chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải thực hiện một cách công khai”, ông Lee Kyu-chul, người phát ngôn nhóm công tố viên đặc biệt cho biết. Trước đó, cũng liên quan tới việc điều tra bê bối Tổng thống tham nhũng, bà Choi Soon-sil, nhân vật chính trong bê bối này đã xuất hiện tại văn phòng công tố đặc biệt. Cuộc thẩm vấn nhằm “xác nhận từ phía bà Choi liên quan đến các sai phạm và cáo buộc được đưa ra đến thời điểm này”, theo Yonhap.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.