Thế giới

Tổng thư ký NATO: Có thể chuyển quân tới bất cứ đâu nếu muốn

06/10/2014, 10:38

Tổng thư ký khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mới nhậm chức - ông Jens Stoltenberg khẳng định, khối quân sự này có thể triển khai các lực lượng của họ tới bất cứ đâu nếu muốn.

Ông Jens Stoltenberg - Tổng thư ký khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)
Ông Jens Stoltenberg - Tổng thư ký khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)

Phát ngôn trên được đưa ra trong bối cảnh ông Stoltenberg đến thăm Ba Lan - nước thành viên NATO - nhằm khẳng định sẽ bảo vệ nước này khỏi các mối đe dọa có thể có từ Nga - nước hiện nay đang bị phương Tây cáo buộc đưa binh lính và vũ khí ủng hộ phe ly khai miền đông Ukraine.

Trước đó, tại hội nghị thượng đỉnh cách đây 1 tháng, các lãnh đạo NATO nhất trí sẽ thiết lập một lực lượng phản ứng nhanh có thể triển khai tới điểm nóng chỉ trong vòng vài ngày và chuyển sẵn các thiết bị và quân trang tới các nước đông Âu để chuyển tới lực lượng này nếu cần.

Tuy nhiên, tại đây, các lãnh đạo NATO bác bỏ lời kêu gọi cho phép hàng nghìn quân đồn trú vĩnh viễn tại Đông Âu từ các nước thành viên tại ở khu vực này trong đó có Ba Lan. Bởi một phần vì chi phí, một phần vì họ không muốn phá vỡ Hiệp định 1997, trong đó NATO hứa với Nga sẽ không cho phép các lực lượng chiến đấu với số lượng lớn đồn trú tại khu vực Đông Âu.

Hiện nay, NATO chưa công bố có can thiệp quân sự tại Ukraine hay không khi nước này không phải nước thành viên của NATO.

Trang Trần (Theo Reuters)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.