Thời sự Quốc tế

Tổng thư ký NATO nói gì về kết quả cuộc đối thoại với Nga?

Nga - NATO vẫn chưa đạt được đồng thuận về những yêu cầu đảm bảo an ninh do phía Nga đề xuất từ tháng 12/2021.

Phát biểu trước báo giới sau hội nghị Nga- NATO tại Brussels ngày 12/1, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết hai bên đã có cuộc thảo luận cởi mở và thẳng thắn về một loạt các vấn đề, trong đó trọng tâm là về tình hình căng thẳng tại Ukraine.

“Hôm nay Nga nhắc lại đề xuất của họ vào tháng 12 về những quan ngại an ninh, bao gồm yêu cầu NATO ngừng kết nạp thành viên mới và rút quân khỏi các nước đồng minh ở Đông Âu”, ông Stoltenberg nói.

Đồng thời, Tổng thư ký NATO nhắc tới quan điểm khác biệt của NATO và Nga trong vấn đề này, khẳng định NATO vẫn duy trì chính sách mở trong việc kết nạp thành viên cũng như mỗi quốc gia có quyền chọn thỏa thuận an ninh cho mình.

img

Phái đoàn NATO trong cuộc gặp với Nga tại Brussels ngày 12/1. Ảnh - Sputnik

Ông Stoltenberg cho biết, trong cuộc họp, Moscow yêu cầu phải có cam kết bằng văn bản rằng Ukraine sẽ không được kết nạp vào khối liên minh quân sự, nhưng phía NATO bày tỏ lập trường rằng “chỉ Ukraine và 30 nước đồng minh mới có thể quyết định thời điểm Ukraine trở thành thành viên”.

Trong cuộc họp, phái đoàn NATO cũng bày tỏ quan ngại về việc Nga tập trung quân đội gần Ukraine và kêu gọi Moscow giảm căng thẳng trong vấn đề này.

Ông Stoltenberg cho hay NATO sẵn sàng tổ chức thêm các cuộc gặp với phía Nga để bàn về vấn đề triển khai tên lửa tại châu Âu. Tuy nhiên, phía Nga chưa sẵn sàng cho việc giới hạn số lượng tên lửa triển khai trong khu vực.

Ông Stoltenberg cũng đề cập đến quan hệ căng thẳng giữa NATO và Nga trong thời gian gần đây, sau khi NATO trục xuất 8 nhà ngoại giao Nga khỏi trụ sở của liên minh, khiến Nga đáp trả bằng việc yêu cầu NATO dừng hoạt động văn phòng tại Moscow vào năm 2021.

Theo Tổng Thư ký NATO, hai bên đã bày tỏ mối quan tâm tới việc khôi phục hoạt động của các văn phòng này trong cuộc họp.

Cuộc họp Nga - NATO tại Brussels ngày 12/1 nằm trong loạt đối thoại giữa Nga và các phái đoàn Mỹ, NATO nhằm thảo luận về vấn đề an ninh tại châu Âu.

Trước đó, ngày 10/1, phái đoàn Nga do Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov dẫn đầu đã có cuộc gặp với phái đoàn Mỹ do Thứ trưởng Ngoại giao Wendy Sherman dẫn đầu tại Geneva. Tuy nhiên, cuộc gặp kết thúc trong nhiều bất đồng khi hai bên chưa đạt đồng thuận về những đề xuất an ninh do phía Nga khởi xướng.

Sắp tới, các bên sẽ có cuộc họp tại Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu ở Vienna ngày 13/1 để kết thúc 3 cuộc họp trong tuần giữa Nga và các đại diện của Mỹ, NATO.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.