Công nghệ

Top 10 máy bay chiến đấu đắt đỏ nhất thế giới

11/12/2014, 16:50

"Bóng ma trên bầu trời" B-2 Spirit Stealth Bomber, F-22 Raptor, máy bay vận tải C17A Globemaster III, "Chúa Biển" P-8A Poseidon… là những chiếc máy bay có giá đắt đỏ nhất thế giới hiện nay.

1. B-2 Spirit Stealth Bomber  

img

B-2 Spirit còn được mệnh danh là “Bóng ma trên bầu trời” bởi khả năng tàng hình và tốc độ bay siêu thanh của nó, được thiết kể bởi tập đoàn Northrop Grumman, Mỹ. B-2 Spirit hoạt động với vị trí là một máy bay ném bom chiến lược cho Không quân Mỹ, mang theo vũ khí hạt nhân, với hai phi công lái và còn có thể chứa một loạt vũ khí chết người khác.

Với kinh phí lên tới 2,4 tỷ USD, máy bay ném bom B-2 Spirit là loại máy bay quân sự đắt giá và được sản xuất hạn chế nhất hành tinh. Nó đắt đến mức mà năm 1987, Quốc hội Mỹ buộc phải cắt giảm đơn đặt hàng từ 132 xuống còn 21 chiếc. Sau tai nạn năm 2008, hiện nay, chỉ còn 20 chiếc đang hoạt động dưới quyền kiểm soát của Không quân Mỹ. Dòng máy bay thả bom chiến lược này cho phép sử dụng các loại vũ khí nguyên tử và vũ khí truyền thống. Chiến cơ B-2 đã và đang được sử dụng trong chiến tranh của Mỹ tại Iraq và Afghanistan.

Chiến đấu cơ B-2 Spirit, ngoài tốc độ bay cao và nhanh, còn có thể bay liên tục dài hơn 6.000 hải lý (10.800 km) mà không cần tiếp nhiên liệu. Sở dĩ có giá thành ngất ngưởng, vượt qua nhiều lần những loại máy bay quân sự khác là bởi B-2 Spirit có khả năng tàng hình đối với radar, hồng ngoại và các thiết bị rà soát bầu trời khác. Nhờ những công nghệ hiện đại, B-2 Spirit có thể luồn sâu vào lòng địch, thực hiện các vụ ném bom mà không sợ bị đánh chặn bởi hệ thống phòng không của đối phương. B-2 Spirit đã được sử dụng lần đầu năm 1993.

2. F-22 Raptor   

img

Đứng thứ hai trong bảng danh sách nhưng F-22 Raptor có giá thành rẻ hơn nhiều so với B-2 Spirit, với "chỉ" 350 triệu USD. F-22 Raptor được nhà sản xuất máy bay chiến đấu hàng đầu thế giới Lockheed Martin sản xuất và trang bị cho quân đội Mỹ. Với khả năng tiêm kích bắn hạ tên lửa hành trình của đối phương, bay ở khoảng cách dài với tốc độ siêu thanh và tránh hầu hết các loại radar dò tìm, F-22 Raptor thực sự đáng đồng tiền bát gạo.

F-22 Raptor được biết đến là chiếc máy bay chiến đấu tốt nhất thế giới, đồng thời giá cũng thuộc hạng đắt đỏ nhất. Chiến cơ 2 động cơ, một người lái có khả năng chống chịu mọi loại thời tiết. Sau khi chế tạo thành công 187 chiếc, vào năm 2012, việc sản xuất F-22 Raptor bị ngừng lại, do giá cả quá cao và lệnh cấm xuất khẩu. Fe-Raptor có thể bắn hạ tên lửa của kẻ thù, bay ở tốc độ nhanh hơn vận tốc âm thanh trên suốt quãng đường dài. Bên cạnh đó, máy bay có khả năng tránh tất cả các thiết bị định vị rada. Chính những nhân tố này đã biến F-22 Raptor trở thành một trong những chiến đấu cơ tuyệt vời nhất thế giới.

3. Máy bay vận tải C17A Globemaster III

img

 Với chi phí 328 triệu USD, C17A Globemaster III là loại máy bay vận tải quân sự đa nhiệm của quân đội Mỹ, được sử dụng để chuyển quân tới vùng chiến sự, thực hiện sơ tán và thả lính dù. Được trang bị 4 động cơ phản lực tương đương với sức mạnh của động cơ máy bay chở khách Boeing 757, C17A Globemaster III có thể thực hiện việc thả 102 lính dù cùng lúc. 

Máy bay này có kích thước khổng lồ chủ yếu dùng để thả lính dù, sơ tán y tế, không vận chiến thuật trong mọi thời tiết. Ngoài ra, C17A Globemaster III cũng được sử dụng để vận chuyển các loại phương tiện chiến tranh trong đó có xe bọc thép, xe vận tải....

4. Máy bay săn ngầm Chúa Biển P-8A Poseidon  

img

P-8A Poseidon được đặt tên theo tiếng Hy Lạp, trong đó Poseidon có nghĩa là “Chúa Biển”, do Boeing chế tạo trên nền tảng máy bay Boeing 737-800 nổi tiếng. Máy bay phục vụ cho Hải quân Mỹ, có nhiệm vụ chủ lực tập trung vào chống tàu ngầm, tham gia thế trận chống ngầm, cấm cản vận chuyển và  Mỗi P-8A Poseidon mang theo một kho vũ khí để chiến đấu trên biển lợi hại như tên lửa chống tàu Harpoon,  ngư lôi chống ngầm, mìn sâu và nhiều loại vũ khí khác.

Với giá thành 290 triệu USD, P-8A Poseidon dự kiến sẽ chính thức phục vụ trong quân đội Mỹ vào năm 2013.

5. Trực thăng công nghệ cao VH-1 Kestrel   

img

VH-71 Kestrel là loại trực thăng thuộc dự án công nghệ cao, nhằm thay thế đội ngũ trực thăng già nua đang phục vụ việc đi lại của tổng thống Mỹ. Với thiết kế thông minh và chạy nhanh gấp rưỡi so với loại trực thăng cũ, nó sẽ là sự thay thế hoàn hảo để đáp ứng nhu cầu đi lại của đương kim tổng thống Barack Obama và những đời tổng thống sau này.

VH-71 Kestrel được chế tạo với chi phí 241 triệu USD, là một trong những trực thăng đắt tiền nhất thế giới hiện nay. Nó do hãng Lockheed Martin chế tạo, dựa trên nền tảng trực thăng AW101 hay EH101 của AugustaWestland. Trực thăng này có khả năng hoạt động trong mọi thời tiết, vận chuyển lính chiến thuật, tìm kiếm chống nạn và cứu nạn, giám sát hàng hải và nhiều chức năng quân sự khác.

6. Máy bay tình báo E-2D Hawkeye   

img

Máy bay E-2D Hawkeye phiên bản nâng cấp có chi phí khổng lồ lên tới 232 triệu USD/chiếc, là một công cụ đặc biệt lợi hại cho lực lượng tình báo quân sự trên trời, phục vụ cho mục tiêu gián điệp quốc phòng. Nó được trang bị tính năng của máy bay do thám, phát hiện mục tiêu và trinh sát với hệ thống giám sát trên không có radar mạnh và tiên tiến.

Với hệ thống radar cực mạnh cùng với những chiếc camera và máy thu âm công nghệ cao, E-2D Advanced Hawkeye được đánh giá có khả năng chinh sát gấp 300% so với những loại máy bay thông thường. Hai phiên bản thử nghiệm đầu tiên đã được giao cho hải quân nhưng việc cắt giảm chi phí khiến kế hoạch triển khai E-2D Advanced Hawkeye bị chậm 1 năm.

7. Máy bay ném bom chiến lược B-1B Lance  

img

Mỗi chiếc có giá 200 triệu USD/chiếc, máy bay ném bom này đã được đưa vào Không quân Mỹ từ những năm 1980, có khả năng ném bom tầm xa và có thể mang theo nhiều bom, có cả bom hạt nhân. Chiếc máy bay này có thể bay khoảng rất dài, và là một trong những trụ cột của lực lượng máy bay ném bom chiến lược của Mỹ.

8. Máy bay chiến đấu F-35 Lightning  

img

Là một sản phẩm khác của tập đoàn Lockheed Martin, F-35 là loại máy bay chiến đấu siêu thanh tàng hình dự kiến sẽ thay thế phần lớn đội bay đã có phần lạc hậu của quân đội Mỹ. Với giá thành 122 triệu USD, F-35 Lightning sẽ mang lại nhiều sức mạnh tác chiến mới cho quân đội Hoa Kỳ.

Việc phát triển nó là một phần của chương trình Máy bay tiêm kích tấn công kết hợp của Mỹ và các đồng minh và máy bay này bị chỉ trích là sức mạnh yếu và nặng nề, do đó dễ trở thành mục tiêu tấn công. Từ năm 2007 đến 2008, gián điệp mạng đã đột nhập vào hệ thống máy tính của chương trình này, làm dấy lên lo ngại đối thủ sẽ sao chép thiết kế và lợi dụng điểm yếu của F-35.

Hệ thống giá treo bên dưới các cánh cho phép F-35 Lightning mang theo nhiều loại vũ khí mà chủ yếu là tên lửa không đối đất, không đối không, bom và các thùng nhiêu liệu phụ nếu cần thiết. Nó còn được trang bị một hệ thống pháo với cỡ nòng 25mm gắn bên trong thân hoặc hai bên cánh tùy theo từng phiên bản.

9. Vận tải cơ “con lai” V-22 Osprey V- 22  

img

Có kiểu dáng và cách cất cánh giống với trực thăng nhưng cách bay và tầm hoạt động lại giống với máy bay cánh quạt, V-22 Osprey đã tạo ra nhiều bất ngờ khi nó xuất hiện lần đầu trong cuộc chiến Iraq năm 2007. Nó có khả năng cơ động trong việc cất và hạ cánh cũng như triển khai quân nên thường được sử dụng trong các nhiệm vụ yêu cầu tính cơ động cao.

Trong quá trình phát triển, V-22 Osprey đã cướp đi mạng sống của ít nhất 30 thủy quân lục chiến và thường dân bởi những sự cố trong quá trình thử nghiệm. Khi được đưa vào biên chế, mỗi chiếc V-22 Osprey có giá thành 118 triệu USD.

Nó còn nổi tiếng ở hệ thống cánh quạt có thể nghiêng ở nhiều độ khác nhau. Không chỉ vậy V-22 Osprey còn có khả năng bay nhanh không kém các chiến đấu cơ nổi tiếng hiện nay. Tuy đắt đỏ và gây ra tai nạn song V-22 Osprey vẫn được đánh giá là một máy bay quân sự thuộc loại linh hoạt nhất.

10. Máy bay chiến đấu EA-18G Growler  

img

Với giá thành 102 triệu USD, EA-18G Growler là phiên bản thu gọn của máy bay chiến đấu F/A-18. Tuy nhiên, được bổ xung các thiết bị điện tử hiện đại giúp EA-18G Growler không chỉ có khả năng chống bị phát hiện mà nó còn có thể phá hủy hệ thống radar của đối phương trong quá trình bay và gây nhiễu thông tin liên lạc của địch. EA-18F Growler hiện đang được Hải quân Mỹ sử dụng.

Mậu Ngọ (Tổng hợp)  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.