Quân sự

Top 10 nữ phi công quân sự giỏi nhất thế giới

24/08/2019, 19:41

Trở thành một phi công lái máy bay chiến đấu không phải là nhiệm vụ dễ dàng, một số quân đội thậm chí chưa bao giờ có một nữ phi công quân sự.

Trở thành một phi công lái máy bay chiến đấu không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Bạn phải đáp ứng những yêu cầu cao về thể lực, tinh thần và trí thông minh. Làm việc trong buồng lái nhỏ với điều kiện khắc nghiệt không phù hợp với gần như tất cả phụ nữ chọn quân đội là sự nghiệp.

Nữ phi công chiến đấu không được đào tạo và giao nhiệm vụ ở hầu hết các quốc gia cho đến những năm đầu thập niên 90, thậm chí, ngay cả đến bây giờ, một số quốc gia chưa bao giờ có một nữ phi công quân sự.

Dù phụ nữ được phép gia nhập các lực lượng không quân từ đầu năm 1993, nhưng thực tế là nữ giới đã bị ngăn chặn khỏi sự nghiệp phi công chiến đấu cho đến năm 2015. Nhưng, khi được “cởi trói”, phụ nữ đã chứng minh rằng họ có thể thực hiện các nhiệm vụ một cách đáng nể so với những đồng nghiệp nam giới trong một số vị trí khó khăn nhất trong lực lượng không quân.

Hãy tưởng tượng cô gái bên cạnh bạn có khuôn mặt xinh đẹp và nụ cười rạng rỡ đang làm việc trong văn phòng nhưng bất ngờ xuất hiện với một bộ đồ bay, tiên tiến những một chiếc phi cơ quân sự hiện đại và tinh vi nhất.

Đáng ngạc nhiên là một số trong số họ tham gia vào các nhiệm vụ chiến đấu và không kích trong một số cuộc chiến tranh. Dưới đây là danh sách 10 nữ phi công chiến đấu giỏi nhất, những người dám trở thành chiến binh bầu trời với tư cách là phi công lái máy bay phản lực hiện đại.

1. Thiếu tá Christine Mau

img
Thiếu tá Christine Mau

Vị trí hàng đầu trong số các nữ phi công chiến đấu giỏi nhất thế giới được trao cho Thiếu tá Christine Mau. Christine Mau là nữ phi công lái máy bay chiến đấu thế hệ 5 F-35A đầu tiên của Không quân Mỹ, lực lượng cho đến nay cũng mới chỉ có 86 phi công nam khác được chứng nhận bay F-35A trên toàn bộ lãnh thổ Hoa Kỳ.

Không chỉ trở thành nữ phi công đầu tiên lái F-35A, Christine Mau còn đạt được một thành tựu lớn khác trong lịch sử Không quân Hoa Kỳ. Năm 2011, cô trở thành thành viên của phi đội chiến đấu toàn nữ đầu tiên khi ở Afghanistan.

Christine Mau và một đội bảo trì và lập kế hoạch tác chiến toàn nữ đã khởi động một chiến dịch chiến đấu bằng máy bay F-15E Strike Eagle chống lại quân nổi dậy ở Afghanistan ở Thung lũng Kunar. Christine Mau hiện giữ chức Phó chỉ huy của Nhóm Chiến dịch 33 tại căn cứ Không quân Eglin ở Florida.

2. Jammie Jamieson

img
Jammie Jamieson.

Không phải tất cả các phi công chiến đấu đều có cơ hội được lái chiếc siêu chiến cơ F-22 Raptor trị giá 150 triệu USD, máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm mới nhất của Không quân Mỹ.

Nhưng Jammie Jamieson là một ngoại lệ và là nữ phi công chiến đấu cơ đầu tiên điều khiển F-22. Jammie Jamieson sinh ra ở Tacoma và sống ở Prosser từ năm 1982 cho đến khi cô rời Học viện Không quân năm 1996.

Jammie Jamieson có được cơ duyên làm việc với những chiếc F-22 đầu tiên au khi tốt nghiệp Học viện Không quân năm 2000 và bằng thạc sĩ về chính sách công về an ninh quốc gia và kinh tế chính trị tại Đại học Harvard ở 2002, Jamieson hoàn thành Khóa học cơ bản F-15C tại căn cứ không quân Tyndall.

Sau ba lái máy bay chiến đấu F-15C ở Alaska, cô đã hoàn thành khóa học chuyển tiếp F-22A tại Tyndall năm 2008.

3. Kim Campbell

img
Captain Kim Campbell.

Kim Campbell sinh ngày 6 tháng 6 năm 1975 tại Honolulu, Hawaii, Hoa Kỳ. Tốt nghiệp Học viện Không quân, Campbell là một trong số 50 nữ phi công chiến đấu tại USAF năm 2003.

Cô tốt nghiệp Cử nhân Khoa học tại Học viện Không quân Hoa Kỳ năm 1997. Campbell cũng có bằng về Nghiên cứu An ninh Quốc tế từ Đại học Reading Vương quốc Anh và Thạc sĩ Quản trị kinh doanh tại Đại học Hoàng gia London, nơi cô nhận học bổng Marshall.

Kim Campbell từng là phi công lái máy bay yểm trợ tầm gần A-10 của Phi đội tiêm kích viễn chinh thứ 75 trong Chiến tranh ở Iraq. Chiếc máy bay A-10 của cô điều khiển từng dính đòn tấn công thảm khốc từ pháo phòng không khi cô đang thực hiện một nhiệm vụ hỗ trợ lực lượng mặt đất của Mỹ ở Baghdad vào ngày 7 tháng 4 năm 2003.

Với quyết tâm và kỹ năng bay tuyệt vời, cô đã thành công khi đưa về căn cứ một cách an toàn chiếc máy bay A-10 bị trúng đạn. Đối với hành động dũng cảm và mưu trí này, Campbell đã được trao huân chương thành tích bay xuất sắc.

4. Patricia Yapp

img
Patricia Yapp.

Được xem là nữ phi công chiến đấu cơ đầu tiên của châu Á lái chiếc MiG-29 do Nga sản xuất. Patricia Yapp cũng là nữ phi công chiến đấu đầu tiên trong Không quân Hoàng gia Malaysia. Cô sinh ra và lớn lên ở Sandakan, Sabah, Đông Malaysia.

Năm 2000, Patricia Yapp tốt nghiệp trường Đại học Malaysia với bằng tốt nghiệp chuyên ngành Kỹ sư hàng không. Sau khi hoàn thành khóa huấn luyện bay năm 2002, cô đã chọn trở thành phi công chiến đấu và lái máy bay Aermacchi MB-339 trong 4 năm.

Sau này, cô Patricia Yapp trở thành một phi công chỉ huy chiến dịch – chiến thuật tại Phi đội 17/19 ở Kuantan, đơn vị chuyên khai thác chiến đấu cơ MiG-29N Fulcrum.

5. Mariam Al-Mansouri

img
Mariam Al-Mansouri.

Sinh năm 1979, Abu Dhabi. Mariam Al-Mansouri là nữ phi công chiến đấu đầu tiên của Không quân Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Năm 2007, Mariam Al-Mansouri gia nhập Trường Đại học Không quân Khalifa bin-Zayed của Không quân UAE và tốt nghiệp làm phi công xuất sắc.

Mariam Al-Mansouri làm nên lịch sử ở các quốc gia Ả Rập như một phi công giỏi nhất đã được chứng minh. Năm 2014, cô lái chiếc F-16 Fighting Falcon Block 60 và dẫn đầu cuộc không kích của Không quân UAE chống lại khủng bố ISIS ở Syria.

Nhiệm vụ thành công của Mariam Al-Mansouri đã trở thành câu chuyện truyền cảm hứng cho các thiếu nữ Ả Rập có ước mơ trở thành phi công.

6. Carey Lohrenz

img
Nữ phi công Carey Lohrenz đứng cạnh chiếc chiến cơ F-14.

Sinh năm 1968, Racine, Wisconsin. Carey Lohrenz là nữ phi công Mỹ lái máy bay chiến đấu F-14 Tomcat đầu tiên của Hải quân Hoa Kỳ. Carey Lohrenz tốt nghiệp Đại học Wisconsin năm 1990.

img
Carey Lohrenz.jpg


Năm 1991 Lohrenz tốt nghiệp Trường học viên sỹ quan không quân tại căn cứ Pensacola, Florida. Trong cùng năm đó, Carey Lohrenz được đào tạo lái máy bay phản lực tiên tiến ở Kingsville, Texas.

Carey Lohrenz sau đó được giao các nhiệm vụ tiếp theo trong một đơn vị không quân của Hải quân Mỹ nơi khai thác chiến cơ F-14.

7. Yu Xu

img
Yu Xu.

Sinh năm 1986, Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Yu Xu là phụ nữ Trung Quốc đầu tiên được chứng nhận lái máy bay chiến đấu J-10 do chính Trung Quốc chế tạo.

Yu Xu gia nhập quân đội khi bắt đầu trở thành học viên của Đại học Hàng không Không quân PLA (Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa) năm 2005, và tốt nghiệp vào năm 2009.

Yu Xu là thành viên của đội bay trình diễn của Trung Quốc vào ngày 1 tháng 8. Thật không may, nữ phi công tiềm năng Yu Xu đã qua đời trong một buổi huấn luyện nhào lộn trên không vào ngày 12 tháng 11 năm 2016.

Yu Xu mất mạng trong một lần nhảy dù thất bại khi chiếc máy bay phản lực của cô bị rơi gần Đường Sơn, tỉnh Hà Bắc.

8. Katie Higgins

img
Katie Higgins.

Đại úy thủy quân lục chiến Katie Higgins đã làm nên lịch sử khi công trở thành nữ phi công đầu tiên trong đội phi đội bay trình diễn Blue Angels vào tháng 9 năm 2014.

Blue Angels là Phi đội bay trình diễn baycủa Hải quân Mỹ. Katie Higgins tốt nghiệp trường AnnTech năm 2008 với bằng Cử nhân Khoa học về Khoa học Chính trị và tiếp tục lấy bằng Thạc sĩ An ninh Quốc tế từ Đại học Georgetown trước khi học lái máy bay.

Là một phụ nữ có chồng với hai đứa trẻ, thành tích của Katie Higgins trong hồ sơ các chuyến bay thật đáng kinh ngạc.

9. Nicola Baumann

img
Nicola Baumann.

Nicola Baumann, sinh ngày 10 tháng 3 năm 1985 đã trở thành nữ phi công chiến đấu thứ hai trong lịch sử Không quân Đức năm 2007.

Nicola Baumann điều khiển máy bay chiến đấu trong biên chế của Phi đội 322 ở Bavaria, nơi khai thác các chiến cơ phản lực Tornados và Eurofighter Typhoon.

img
Nicola Baumann.

Năm 2012, cô đã trở thành một huấn luyện viên chuyên kèm dạy các phi công lái máy bay phản lực của NATO tại Phi đội bay 459.

Nicola Bauman cũng đã hoàn thành khóa huấn luyện bay của mình với loại chiến cơ Eurofighter được thử nghiệm năm 2015.

10. Niloofar Rahmani

img
Niloofar Rahmani.

Niloofar Rahmani là nữ phi công lái máy bay cánh cố định đầu tiên trong lịch sử quân Afghanistan nói chung và Không quân Afghanistan nói riêng.

Câu chuyện thành công tiếp theo của Niloofar Rahmani là đề tài gây tranh cãi với người dân ở quốc gia Trung Á. Hầu hết các tay súng khủng bố Taliban đều căm ghét thành tích của Niloofar Rahmani và muốn trừng phạt cô.

Thậm chí, một số thành viên gia đình Niloofar Rahmani cũng đe dọa sẽ giết cô vì nó chống lại truyền thống và quy tắc của Đạo hồi mà phụ nữ không thể phục vụ trong quân đội.

Niloofar Rahmani bắt đầu huấn luyện để lái máy bay vận tải C-130 tại cơ sở của Không quân Hoa Kỳ vào năm 2015 và hoàn thành chương trình vào tháng 12 năm 2016.

Niloofar Rahmani sau này được chính phủ Mỹ cấp quy chế tị nạn vào tháng 4 năm 2018.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.