Du lịch

Top những bí ẩn và hiện tượng đại dương kỳ thú nhất

04/07/2020, 19:00

Các đại dương chứa đựng vô vàn những bí ẩn lớn. Mặc dù có những bí mật chưa được giải đáp nhưng rất nhiều điều tưởng như bí ẩn khiến chúng ta tò mò trong nhiều thập kỷ đã được các nhà khoa học đưa ra lời giải thích hợp lý.

Phát quang sinh học

img

Phát quang sinh học là ánh sáng được tạo ra bởi các sinh vật biển như một cơ chế phòng thủ. Một số hóa chất trong cơ thể sinh vật khi được phản ứng với oxy trong khí quyển dẫn đến sự xuất hiện của ánh sáng phát quang sinh học. 

Sự hội tụ của biển Baltic và biển Bắc

img

Điểm hội tụ của biển Bắc và biển Baltic xảy ra ở tỉnh Skagen, Đan Mạch. Tuy nhiên, do lượng muối và mật độ nước khác nhau nên nước của 2 đại dương này không hòa trộn vào nhau. Người ta nói rằng, hiện tượng đại dương này từng được đề cập trong Kinh Qur"an.

Khói biển Đen

img

Được gọi là "khói biển" nhưng thực ra đây chính là hơi nước được gây ra do độ ẩm của nước biển tác dụng với gió trên bề mặt nước. Ngoài việc giải thích bí ẩn đại dương đằng sau hơi nước bốc lên từ Biển Đen, các chuyên gia cũng đã chứng minh rằng hiện tượng này khá phổ biến ở các vùng nước nhỏ hơn.

Đèn flash xanh

img

Hiện tượng đại dương nhấp nháy màu xanh lá cây xảy ra vào lúc hoàng hôn và bình minh. Thường thấy chỉ trong vài giây, những tia sáng màu xanh lá cây này là kết quả của hiệu ứng lăng kính tự nhiên của bầu khí quyển trái đất. Trong lúc hoàng hôn và bình minh, ánh sáng do mặt trời chiếu vào sẽ chuyển thành nhiều màu sắc được nhìn thấy thành ánh sáng đèn flash màu xanh lá cây.

Điểm bí ẩn ở Baltic

img

Sự bất thường của biển Baltic được một nhóm chuyên gia lặn tìm thấy vào năm 2011. Các thợ lặn đã tìm thấy một thực thể hình tròn dày 60m nằm ở độ sâu 90m tại biển Baltic. Mặc dù các nhà khoa học đã đưa ra vô số lời giải thích về nguồn gốc của thực thể này nhưng đến nay nó vẫn là một trong những bí mật của đại dương chưa có được câu trả lời chính xác nhất. 

Hiện tượng Brinicle

img

Nước muối đậm đặc thoát ra từ bên trong lớp băng đông lạnh hình thành trên bề mặt đại dương và ngấm vào những vùng nước sâu. Tuy nhiên khi muối đậm đặc ở dưới bề mặt nước, do các quá trình tự nhiên nó đóng băng và hình thành thành các hạt. Brinicles thường xảy ra trong vùng nước biển lạnh lẽo xung quanh các cực.

Thủy triều đỏ

img

Sự xuất hiện của thủy triều đỏ được các nhà khoa học gọi là kỹ thuật "Algal Blooming". Hiện tượng đại dương này xảy ra khi có sự phát triển nhanh chóng hoặc nở rộ của tảo trong vùng nước biển. Sự hiện diện của thủy triều đỏ rất nguy hiểm vì những loài tảo này có thể gây tử vong cho chim, động vật và thậm chí cả con người.

Bọt biển

img

Bọt biển được tạo ra bởi sự xáo trộn của các sinh vật có trên mặt nước do tác động của thủy triều liên tục. Ngoài ra, trong một số trường hợp nhất định, bọt biển cũng có thể được gây ra bởi các hoạt động của con người như thải các chất độc và rác thải vào nước biển.

Vòng tròn bí ẩn dưới nước

img

Từng được coi là bí ẩn khó hiểu, nhưng thực chất các vòng tròn kỳ lạ dưới nước này là một minh chứng sáng tạo của cá nóc khi tìm kiếm bạn tình. Những vòng tròn dưới nước này có chu vi khá lớn và thường được trang trí bằng vỏ sò hoặc các vật dụng trang trí khác tìm thấy dưới đáy biển. Các vòng tròn này được phát hiện dưới vùng biển của đảo Anami Oshima của Nhật Bản. Một số người từng coi những bí ẩn đại dương này là tác phẩm của người ngoài hành tinh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.