Giáo dục

Tốt nghiệp THPT 2022: Mách nước giúp sĩ tử tránh lỗi sai ngớ ngẩn môn Toán

05/07/2022, 14:00

Các thầy cô giáo lưu ý một số lỗi sai đáng tiếc mà không ít thí sinh chủ quan mắc phải, làm giảm điểm môn thi Toán trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Lưu ý chiến thuật làm bài môn Toán

Thầy Lưu Huy Thưởng, Giáo viên môn Toán, Hệ thống Giáo dục Hocmai lưu ý: "Trước buổi thi, các em cần chuẩn bị đầy đủ các loại bút (bút bi, bút chì, gọt bút chì, tẩy) 3 - 5 cái; phiếu dự thi, máy tính, CMTND/CCCD, đồng hồ (phải có để canh chiến thuật làm bài), 1 chai nước (350 - 500ml) đã bóc nhãn. Tất cả cho hết vào 1 túi đựng tài liệu (Clear bag)".

img

Những lưu ý quan trọng để đạt điểm cao môn Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT

Với môn Toán thi theo hình thức thi trắc nghiệm thì chiến thuật làm bài rất quan trọng, do đó thầy Thưởng dặn dò thí sinh cần lưu tâm:

"Dễ làm trước, khó làm sau, mặc dù đề thi đã được sắp xếp từ dễ đến khó. Nhưng điều này chỉ mang tính chất tương đối, bởi có bạn giỏi Hình, có bạn lại sợ Hình. Do vậy, các em cần làm chắc chắn, chính xác ở 30 câu đầu.

Nháp cẩn thận và khoanh vùng rõ ràng, nháp xong 1 câu thì cách ra 1 chút rồi nháp câu tiếp, tránh nhầm lẫn kết quả.

Tô đáp án, làm xong câu nào là tô luôn câu đó. Tránh tính trạng cuối giờ cuống lại 1 câu tô 2 đáp án. Hoặc khi làm ra A nhưng lại tô B do...nhìn nhầm".

Thầy Thưởng cũng lưu ý "cảm xúc lần đầu rất quan trọng, bởi có những lỗi sai ngớ ngẩn mà đôi khi kiểm tra lại cũng không phát hiện ra là mình sai. Bởi lẽ, lúc làm bài, ta đã ghi vào não "Nó là đúng" nên việc kiểm tra bước sau não thường hay bỏ qua. Ví dụ: 2+3 nhiều khi đi thi lại thành 6. Và khi kiểm tra lại thì não cũng bỏ qua bước này vì nghĩ nó quá dễ, sai làm sao được".

Tối ưu hóa điểm số dựa trên mục tiêu

Với mục tiêu đạt 8-8,5 điểm, thí sinh cần 45 phút đầu tiên làm hết 30 câu, 45 phút còn lại làm 20 câu còn lại, cố gắng đạt chắc chắn từ 10-13 câu.

Với mục tiêu 9 điểm trở lên, cần 45 phút đầu xong 40 câu, 45 phút còn lại dành cho 10 câu cuối.

Dặn dò thêm với thí sinh thi môn Toán trong kỳ thì Tốt nghiệp THPT năm 2022 sắp tới, cô Nguyễn Thị Khuyên, giáo viên Tổ Toán, Hệ thống Giáo dục Hocmai cho biết:

Học sinh cần nghỉ ngơi sớm, không nên ôn bài khuya. Nếu học sinh lo lắng có thể làm 1 vài bài tập ở mức độ nhẹ nhàng mang tính chất trấn an tinh thần, giúp học sinh bình tĩnh.

Các em chủ động chuẩn bị dụng cụ đi thi như bút, máy tính bỏ túi, giấy báo thi,... và để sẵn trên xe hoặc để ở nơi dễ nhìn thấy tránh trường hợp quên giấy tờ.

Khi làm bài, luôn ghi nhớ làm đến đâu, chắc đến đó. Khoảng 38 câu đầu trong đề thi môn Toán là các câu hỏi dễ ăn điểm. Vì vậy, các bạn học sinh cần làm bài một cách cẩn thận và chính xác nhất là với các học sinh có trung bình, trung bình khá.

Với các câu hỏi khó, đọc đề lần đầu đã nghĩ ra hướng giải, học sinh ưu tiên làm trước.

Còn đọc đề lần đầu chưa nghĩ ra hướng giải, học sinh nên bỏ qua, không sa đà vào tìm cách giải. Học sinh nên ưu tiên làm hết các câu có hướng làm trước và quay lại suy nghĩ hướng giải của các câu chưa làm ra sau khi kiểm tra lại đáp án của các câu hỏi còn lăn tăn, vướng mắc"

"Sau buổi thi, các em không nên so đáp án để tránh gây tâm lí cho các bài thi sau. Hãy dành thời gian ăn uống, nghỉ ngơi sớm, chuẩn bị một tinh thần thoải mái cho ngày thi tiếp theo", cô Khuyên dặn dò.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.