Thế giới giao thông

Toyota phát triển xe dùng pin nhiên liệu hydro song song với xe điện

19/10/2019, 07:00

Toyota đi nước đôi: Ngoài xe điện, họ còn tập trung vào phát triển xe pin nhiên liệu hydro.

img
Mẫu xe pin nhiên liệu mới của Toyota

Rất nhiều nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới đang chạy đua sản xuất xe điện trong thời đại khủng hoảng biến đổi khí hậu nhưng khác biệt với các công ty khác, Toyota đi nước đôi: Ngoài xe điện, họ còn tập trung vào phát triển xe pin nhiên liệu hydro.

Hiện nay, Toyota cải tiến dòng xe mang tên Mirai - ô tô điện chạy bằng pin nhiên liệu với phiên bản tái thiết kế mà họ ca ngợi có quãng đường di chuyển trong một lần sạc đáng kể, khả năng vận hành được cải thiện đồng thời có thiết kế thể thao, thanh thoát, tạo thêm sự thoải mái và không gian cho hành khách.

Chiếc sedan chạy bằng hydrogen mới này được chế tạo trên cùng nền tảng với dòng sedan LS của nhãn hiệu sang trọng Lexus.

Mirai cải tiến pin nhiên liệu cho phép có thể trữ được nhiều khí hydro hơn, đồng nghĩa, mẫu này có thể chạy lâu hơn thế hệ trước 30%. Mẫu xe đời trước có thể chạy liên tục 502km nếu sạc đầy pin. Tuy Toyota chưa tiết lộ dòng Mirai mới sạc mất bao lâu nhưng theo mẫu xe trước mất khoảng 3-5 phút.

Toyota dự định ra mắt mẫu xe này vào cuối năm 2020, đầu tiên là ở Nhật Bản, Bắc Mỹ và Châu Âu.

Pin nhiên liệu của dòng xe này hoạt động theo cơ chế khí hydro nén kết hợp với oxy từ không khí sản xuất ra điện, sau đó được trữ tại pin. Chất thải duy nhất của quá trình này là nước đồng nghĩa các phương tiện chạy bằng pin nhiên liệu hydro không phát thải có hại.

Bên cạnh nỗ lực tăng cường các sản phẩm dùng năng lượng từ hydro, Toyota vẫn duy trì phát triển xe điện. Hồi tháng 6 vừa rồi, Toyota bắt đầu thực hiện kế hoạch 5 năm với mục tiêu sẽ đưa xe điện chiếm nửa doanh số.

Tuy nhiên, hiện nay, họ đang bị tụt sau các công ty như Tesla và Volkswagen trong cuộc chiến tranh giành ngôi thống trị phân khúc xe điện. Năm ngoái, Toyota chỉ bán 1.000 chiếc xe điện trong khi đó doanh số của Tesla là 220.000 chiếc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.