Xã hội

TP Cà Mau nợ như "chúa chổm", chung cảnh ngộ Bạc Liêu

03/12/2015, 18:58

Thành phố Cà Mau đang nợ khoảng 300 tỷ đồng và không đủ tiền trả lương cho công nhân viên chức.

thanh-pho-ca-mau-het-tien
Thành phố Cà Mau đang nợ nhiều tỷ đồng và không còn tiền trả lương cho công nhân viên chức. (Ảnh minh họa: camau.gov.vn)

Mới đây, Báo Giao thông có bài viết "Vì sao Thành ủy Bạc Liêu hết tiền?" phản ánh thực trạng thiếu kinh phí hoạt động, nợ nần ở đơn vị này.

Sự việc trên đã khiến nhiều người giật mình bởi những chuyện "thâm cung bí sử" trong việc chi tiêu nội bộ được hé lộ. Tuy nhiên, đây không phải là trường hợp cá biệt khi thành phố Cà Mau cũng đang trong hoàn cảnh... tương tự.

Cụ thể, khi đọc báo cáo ngân sách của thành phố Cà Mau, không ít cơ quan chức năng cũng phát hoảng bởi số nợ khủng mà đơn vị này đang gánh.

Năm 2012, nguồn ngân sách thành phố này có khoảng 494 tỷ đồng; chi ngân sách hơn 555 tỷ đồng dẫn đến mất cân đối khoảng 50 tỷ đồng. Tiếp đến, năm 2013, nguồn và chi ngân sách mất cân đối hơn 90 tỷ đồng.

Ngoài việc mất cân đối, thành phố Cà Mau đang gánh số nợ nhiều tỷ đồng. Tính đến ngày 22/11/2015, thành phố này nợ xây dựng cơ bản khoảng 61 tỷ đồng.

Trước đó, thành phố cũng nợ nhiều doanh nghiệp trên địa bàn với số tiền không nhỏ. Cụ thể, năm 2012 nợ khoảng 55 tỷ đồng; năm 2013 nợ khoảng 41 tỷ đồng và năm 2014 nợ khoảng 95 tỷ đồng.

Trong số này, có nhiều đơn vị do không thu được nợ từ thành phố đã dẫn đến việc kinh doanh gặp nhiều khó khăn.

Không chỉ doanh nghiệp, thành phố Cà Mau hiện đang nợ Bảo hiểm xã hội 19 tỷ đồng, nợ tiền sửa chữa trường lớp năm học 2014-2015 là 7,2 tỷ đồng.

Về việc mất cân đối thu chi, trao đổi với PV Công an TP. HCM, ông Huỳnh Thanh Dũng, Phó chủ tịch UBND thành phố Cà Mau lý giải nguyên nhân là do thu ngân sách nhà nước như nguồn thu điều tiết cho thành phố, quỹ bán nhà, phí xây dựng cơ bản... thiếu hụt.

Thu chi ngân sách là một chuyện, nhưng để khắc phục, thành phố Cà Mau đã tính chuyện "giật gấu vá vai". Cụ thể, ngày 27/12/2013, UBND tỉnh Cà Mau phê duyệt dự án cầu qua sông Tắc Thủ cho UBND thành phố Cà Mau làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, trong khi dự án đang trong thời gian hoàn thành bước chuẩn bị đầu tư, thì chủ đầu tư - thành phố Cà Mau đã mượn khoảng 47 tỷ đồng để trả cho các nhà thầu thực hiện xây dựng cơ bản. Hiện, khi mọi chuyện đã xong thì thành phố này "không biết lấy tiền đâu mà trả".

Với số nợ khủng và việc mất cân đối thu chi ngân sách như kể trên, thành phố Cà Mau đang hết tiền trả lương cho công nhân viên chức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.