• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

TP Hạ Long: Quy hoạch loay hoay, bến tự phát tha hồ "còn đất sống"

25/07/2021, 10:22

TP Hạ Long (Quảng Ninh) nhiều năm qua chưa có quy hoạch các cảng, bến bãi tập kết vật liệu, trong khi các cảng, bến bãi trái phép vẫn tồn tại.

Kinh tế, xã hội phát triển; tốc độ đô thị hoá tăng nhanh, nên ở TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) những năm gần đây, các công trình xây dựng liên tiếp được triển khai, kéo theo nhu cầu vật liệu xây dựng như cát, đá, sỏi… rất lớn.

Thế nhưng, ở hầu khắp các phường, xã của thành phố không có cảng, bến tập kết vật liệu xây dựng (VLXD), khiến cho các chủ đầu tư, các hộ dân có nhu cầu xây dựng công trình luôn phải loay hoay trong việc mua VLXD và điều này cũng tạo cơ hội cho các cảng, bến bãi trái phép tồn tại.

Nhu cầu VLXD để xây dựng nhà ở của TP Hạ Long rất cao, nhưng không ít hộ phải mua với giá đắt do cung đường vận chuyển quá xa

"Đội giá" do cước vận chuyển cao

Ông Nguyễn Văn Chiển, nhà ở khu 2 phường Hồng Hà, TP Hạ Long vừa hoàn thành căn nhà cho hay, so với giá cát, đá, sỏi ở Tx. Quảng Yên, thì giá cát, đá, sỏi ở TP Hạ Long cao hơn từ 40-60 ngàn đồng/m3 cùng loại.

"Các chủ cơ sở VLXD ở Hạ Long đều giải thích, do cung đường vận chuyển quá xa, nên cước vận chuyển tăng cao", ông Chiến nói.

Quá trình tìm hiểu, PV Báo Giao thông ghi nhận, giá VLXD ở TP Hạ Long dao động mức 210 - 230 nghìn đồng/m3 cát xây dựng; cát trát là 200 nghìn đồng/m3, cát bê tông 400 - 440 nghìn đồng/m3... So với mức giá VLXD ở huyện Đầm Hà, TP Uông Bí thì mức giá này ở TP Hạ Long có sự chênh lệch từ 10-30 ngàn đồng/m3 mỗi loại.

Và hầu hết những gia đình có nhu cầu VLXD ở khu vực Hòn Gai, TP Hạ Long đều cùng tìm đến khu vực bờ sông Trới, phường Hà Khánh - nơi đang tồn tại các bến, bãi tập kết VLXD không phép.

Sáng 21/7, PV Báo Giao thông cũng đến khu vực này, ghi nhận những bãi tập kết VLXD tại chân cầu Bang ven sông Trới thuộc địa giới của phường Hà Khánh. Tại đây, dưới sông Trới có các sà lan chở cát cập bến, trên bờ, máy xúc, ô tô hoạt động khá nhộn nhịp.

Một địa điểm tập kết VLXD không phép hoạt động khá nhộn nhịp tại phường Hà Khánh, TP Hạ Long

Quy hoạch bến, bãi tập kết VLXD vì sao chưa có?

Qua tìm hiểu của PV, vấn đề quy hoạch bến, bãi tập kết VLXD trên địa bàn TP Hạ Long được bàn thảo đã lâu, nhưng vẫn chưa đưa ra quyết định.

Theo báo cáo giải quyết kiến nghị cử tri mới đây của địa phương, năm 2018, UBND TP Hạ Long báo cáo và đề xuất UBND tỉnh Quảng Ninh 7 địa điểm lập bến bãi tập kết VLXD. Sau khi xem xét báo cáo của các sở, ngành, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có ý kiến chỉ đạo: Không chấp thuận 7 địa điểm UBND TP Hạ Long đề nghị lập quy hoạch bến bãi tập kết VLXD vì ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường khu vực, không thuận tiện trong việc vận chuyển, tập kết VLXD…

Ngày 28/5/2019, UBND TP Hạ Long lại có đề xuất địa điểm bến bãi tập kết VLXD tại 2 địa điểm ở phường Hà Phong và phường Hà Khánh. Một lần nữa, đề xuất này của TP Hạ Long đã bị UBND tỉnh Quảng Ninh không chấp thuận do khu vực đề xuất đang nằm trong vùng nghiên cứu quy hoạch khác.

Một trong số những địa điểm tập kết VLXD tại xã Thống Nhất, TP Hạ Long dù rất nhiều hàng vẫn khó tiêu thụ

Theo báo cáo của cơ quan chức năng TP Hạ Long, hiện nay, trên địa bàn có 4 bến, bãi tập kết VLXD, gồm: Kho, bãi tập kết vật liệu xây dựng, các hàng hóa khác (trừ than), cầu cảng bốc xếp hàng hóa đối với các phương tiện thủy nội địa tại xã Thống Nhất thuộc Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Thái Bình Dương; Cảng tổng hợp tại xã Thống Nhất của Công ty TNHH MTV kinh doanh cảng Hạ Long; Cụm cảng VLXD tại xã Thống Nhất của Công ty cổ phần TM Dung Huy – DIC và bến số 1, số 2 thuộc Cảng tổng hợp (trừ than) trên địa bàn xã Vũ Oai thuộc Công ty CP đầu tư phát triển Bảo Nguyên.

Tuy nhiên, 4 bến, bãi VLXD trên đều nằm ở thượng nguồn sông Bang quá xa trung tâm thành phố. Do đó, người dân muốn mua được VLXD tại đây thì cước phí vận chuyển bị đẩy lên, và người dân sẽ tìm đến các bến bãi trái phép, dù 4 bến bãi được cấp phép vẫn đầy ắp VLXD.

Khi VLXD tập kết nhiều không tiêu thụ được thì vào mùa mưa, lũ, công tác bảo vệ môi trường sẽ rất khó khăn do cát, đá, sỏi nguy cơ trôi ra sông làm ảnh hưởng đến môi trường.

Được biết, hiện nay, UBND TP Hạ Long đang tiếp tục tổ chức lập và trình duyệt 15 đồ án quy hoạch phân khu sau khi hợp nhất TP Hạ Long với huyện Hoành Bồ. Theo đó, trong các quy hoạch phân khu đang nghiên cứu đều có một số đồ án quy hoạch có điều kiện phù hợp để bố trí cảng bến bãi tập kết VLXD nằm trên một số phường, xã có cung đường vận chuyển khá ngắn, tạo thuận lợi cho người dân.

Sau khi các quy hoạch phân khu này được UBND tỉnh phê duyệt, UBND TP Hạ Long sẽ nghiên cứu cụ thể lựa chọn địa điểm phù hợp để lập quy hoạch chi tiết bến, bãi tập kết VLXD đảm bảo quy định hiện hành.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.