Kinh tế

TP. HCM: 13 năm “sống dở, chết dở” vì mua đất dự án Intresco

07/10/2016, 08:05
image

Hàng trăm hộ dân góp vốn mua đất dự án khu dân cư 6A nhưng hơn 13 năm, họ vẫn chưa nhận được đất.

20160916_093033
Hàng chục hộ dân kéo đến trụ sở Công ty Intresco hồi giữa tháng 9 để yêu cầu chủ đầu tư sớm bàn giao đất

Hàng trăm hộ dân góp vốn mua đất dự án khu dân cư 6A ở huyện Bình Chánh. Tuy nhiên, hơn 13 năm qua họ vẫn chưa nhận được đất. Chờ quá lâu, nhiều gia đình phải đi thuê nhà ở, trong khi đến nay mặt bằng dự án còn chưa giải tỏa xong.

Mòn mỏi suốt 13 năm chờ nhận đất

Bức xúc trước việc này, hơn 50 hộ dân mua đất dự án khu dân cư 6A đồng loạt ký vào đơn kêu cứu gửi Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong và nhiều cơ quan báo chí, trong đó có Báo Giao thông.

Theo nội dung đơn, các hộ dân cho biết, lý do mua đất là do tin tưởng vào một dự án đầy đủ tính chất pháp lý và chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư kinh doanh nhà- Intresco (tiền thân là DN Nhà nước Đầu tư - Kinh doanh nhà thuộc TCT Địa ốc Sài Gòn đã được cổ phần hóa). 

Từ năm 1994, Khu đô thị mới Nam TP HCM được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với 22 phân khu chức năng trên tổng diện tích 2.600ha, riêng khu chức năng số 6 quy mô 188ha là khu công viên khoa học phía Đông. Trong Khu chức năng số 6, năm 2002, Ban Quản lý khu Nam TP phê duyệt đề án quy hoạch chi tiết sử dụng đất tỷ lệ 1/500 làm Khu công nghệ thương mại và dân cư Intresco (gọi là khu 6A) với quy mô hơn 48,5ha.

Trên cơ sở đó, từ năm 2003, Công ty CP Đầu tư kinh doanh nhà TP HCM huy động vốn của CBCNV đang làm việc để xây nhà với giá trị góp vốn lần 1 là 150 triệu đồng (chỉ tiêu 1 người/nền). Phía Intresco sẽ giao nền trong 36 tháng. Tuy nhiên, do kéo dài nên CBCNV của Intresco đã bán lại cho nhiều người bên ngoài. Theo phản ánh của nhiều khách hàng, từ năm 2003 - 2005, Công ty Intresco đã thu hơn 71 tỷ đồng từ 239 nền của khách hàng.

Tuy nhiên, sau đó BQL khu Nam lại điều chuyển 25ha đất khu 6A kể trên cho Công ty Vạn Thịnh Phát bao gồm hợp đồng góp vốn của 47 khách đã ký trước đó với Công ty Intresco. Chính từ đây, ngày 31/11/2006, Công ty Intresco và Công ty Vạn Thịnh Phát ký hợp đồng về việc chuyển chủ đầu tư đối với 47 khách hàng kể trên. “Trong suốt 13 năm qua, chúng tôi phải vay ngân hàng với lãi suất cao (trung bình 15%/năm) để góp vốn vào dự án, nhưng đến nay vẫn không có đất. Nhiều gia đình tan vỡ, có người đã mất, nhiều người phải bán nhà để trả nợ ngân hàng, đi thuê nhà ở...”, một người dân mua đất dự án này cho biết.

image-0-02-01-052a900657dc194e6cda4016d6e56728e069
Khu đất dự án 6Abỏ hoang, cỏ cây mọcum tùm vẫn chưa được giao cho các hộ dân

Lý giải việc làm trên, theo đại diện Phòng Kế hoạch và Đầu tư Công ty Intresco, do không đủ năng lực tài chính để thực hiện nên từ chỗ 47ha nên công ty chỉ giữ lại 6,9ha, về sau điều chỉnh lên 7,7ha. Số đất còn lại BQL khu Nam đã chuyển 25ha cho Công ty Vạn Thịnh Phát, chuyển làm dự án Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Mắt và Bệnh viện Phú Mỹ. Ngày 16/3/2009, Công ty Intresco đã có công văn gửi Công ty Vạn Thịnh Phát yêu cầu ký hợp đồng góp vốn đầu tư đất với 47 khách hàng. Đến ngày 28/4/2009, Công ty Intresco tiếp tục có công văn gửi Công ty Vạn Thịnh Phát về việc yêu cầu thực hiện Hợp đồng số 708/HĐĐT-6 ngày 31/11/2006 bao gồm việc lập thủ tục chuyển giao 47 hợp đồng đã ký với khách hàng; hoán đổi vị trí đất của công viên ven sông liền kề giữa 2 công ty cũng như thống nhất các vấn đề ranh giới đất, tài chính liên quan đến việc chuyển giao dự án.

Dân muốn cùng chủ đầu tư đi GPMB vì mất niềm tin

Quá bức xúc trước việc bị Công ty Intresco chiếm dụng vốn, “hứa hươu, hứa vượn” nhiều lần, nửa cuối tháng 9, hàng chục khách hàng góp vốn vào dự án đã đến trụ sở Công ty này để tiếp tục… đòi đất.

Đối thoại với các hộ dân, ông Vũ Văn Châu, Giám đốc đầu tư Công ty Intresco tỏ thái độ bất hợp tác khi nói rằng, “dân thích thì cứ đi kiện, công ty đã cố gắng đền bù giải tỏa nhưng chưa xong”.

Trong khi đó, ông Đoàn Hữu Chí, Phó tổng giám đốc Công ty Intresco cho biết, hiện tại còn khoảng 60 hộ dân sống trên đất dự án mà Intresco chưa đền bù GPMB được, tương đương với diện tích 14.155,4m2. Hiện nay, theo chỉ đạo của BQL khu Nam, Intresco tạm ngưng công tác tự thỏa thuận bồi thường với các hộ dân tại dự án, số diện tích còn lại chưa đền bù được công ty sẽ chờ Ban bồi thường GPMB huyện Bình Chánh phối hợp thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP HCM.

Theo ông Chí, những hộ dân đang sống trên dự án đòi Intresco phải đền bù đất với diện tích trên dự án là 100m2, trong khi đất người dân đang sống chỉ có 40 - 60m2 và là nhà cấp 4 nên Intresco không thể thực hiện đền bù được. Không những vậy, khi dự án chậm triển khai đã có một số hộ dân đến lấn chiếm đất dự án để xây nhà trái phép nên càng khiến Intresco khó khăn trong việc đền bù giải tỏa. Intresco sẽ cùng kết hợp với Công ty Vạn Thịnh Phát nghiên cứu tìm cách tháo gỡ việc đền bù những hộ dân còn lại chưa chấp nhận đền bù để sớm có đất cho người dân xây nhà. Đại diện Công ty Intresco khẳng định rằng, không có chuyện Intresco chuyển nhượng cho Công ty Vạn Thịnh Phát để hưởng chênh lệch mà là do khu Nam điều chuyển diện tích. Công ty Intresco cũng hối để Công ty Vạn Thịnh Phát giao đất nhưng hiện nay công tác đền bù đang gặp vướng. Với 47 hợp đồng kể trên, Công ty Intresco hoàn toàn nhận trách nhiệm giải quyết.

Tại buổi thương thảo này, các hộ dân đồng loạt đề xuất được cùng tham gia vào Ban đền bù, GPMB của Intresco để cùng thúc đẩy quá trình giải tỏa. Họ hoài nghi chủ đầu tư bởi thời gian trì hoãn giao đất kéo dài đã hơn 13 năm qua, cũng từng nhiều lần Intresco hứa rồi vẫn… để đó. Những hộ mua đất muốn được giải quyết dứt điểm ngay trong năm nay.

>>> Xem thêm video hay:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.