Y tế

TP HCM: Ba cơ quan xác minh vụ "bác sỹ nhường máy thở ba mẹ cứu sản phụ"

08/08/2021, 11:21

Sở Y tế, Thông tin - Truyền thông, Công an TP HCM đã vào cuộc xác minh thông tin 1 bác sĩ nhường máy thở của ba mẹ cứu sản phụ mang song thai.

Ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông (TT-TT) TP HCM cho biết: Sở đang phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an TP HCM xác minh thông tin vụ "bác sĩ Khoa" nhường máy thở ba mẹ để cứu sản phụ mang song thai đang gây xôn dư luận.

Sở Y tế TP HCM cũng đang xác minh trong hệ thống về sự việc, danh tính, nơi làm việc của bác sĩ này.

img

img

Hình ảnh 2 bé sơ sinh được đăng tải lan truyền trên mạng, được cho là do "bác sĩ Khoa" mổ- Ảnh: Facebook

Trước đó, vào đêm 7/8, trên tài khoản mạng xã hội của một số người (trong đó có một số nhà báo), loan truyền thông tin: Một bác sĩ tên Khoa đã quyết định rút ống thở của cha mẹ mình (đang nằm viện vì mắc Covid-19) để cứu một sản phụ mổ song thai. Sản phụ và hai em bé được cứu sống và cha mẹ bác sĩ qua đời.

Câu chuyện được chia sẻ với tốc độ chóng mặt và hầu hết đều bày tỏ sự ngưỡng mộ với hành động cao cả của vị bác sĩ.

Tuy nhiên, những thông tin về nơi làm việc của bác sĩ, về mẹ con sản phụ đều không rõ ràng.

Suốt gần 10 giờ đồng hồ thông tin trên loan truyền, trên mạng bắt đầu xuất hiện những nghi vấn về tính xác thực. Cụ thể, hình ảnh em bé được xác định là từ một ca mổ khác, diễn ra ngày 21/7 bởi bác sĩ Nguyễn Hữu Thịnh, ở một địa điểm khác, không phải bởi "bác sĩ Khoa".

"Hiện chúng tôi đang phối hợp và Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an TP HCM vào cuộc xác minh các vấn đề liên quan đến nội dung thông tin đăng tải và nhân thân của bác sĩ này", Thanh tra Sở Y tế cho biết.

img

Ảnh facebook của bác sĩ Nguyễn Hữu Thịnh. Ca mổ này ông thực hiện ngày 21/7, được gán cho tin "bác sĩ Khoa" ngày 7/8

Liên quan đến tính chân thực của thông tin, một số bác sĩ đặt ra những ngờ vực: Tại sao bệnh nhân mắc Covid-19 có thể nằm chung phòng với khoa sản? Tại sao "bác sĩ Khoa", với chuyên môn sản khoa có quyền can thiệp vào nội khí quản của bệnh nhân khác? Trước quyết định lấy đi sinh mạng người khác, tại sao không có hội chẩn?...

Hiện trang facebook của "bác sĩ Khoa" đã khóa và những tài khoản loan truyền thông tin này với trạng thái xúc động cũng đã có lời xin lỗi, đính chính.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.