Y tế

TP HCM: Cách ly 15 người liên quan đến bệnh nhân Sri Lanka mắc Covid-19

21/09/2020, 19:49

1 người tiếp xúc gần, 11 người trong khách sạn ở quận 7 và 3 người khác có liên quan đến bệnh nhân người Sri Lanka được cách ly, giám sát y tế.

img
54 ngày kể từ khi ghi nhận ca bệnh sau cùng,TP HCM chưa phát hiện thêm trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng (ảnh minh hoạ)

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Chủ tịch UBND quận 7, TP HCM cho biết, trên địa bàn quận có một người Sri Lanka từ Việt Nam về nước ngày 12/9. Ngày 16/9, HCDC nhận được thông báo của Sri Lanka về trường hợp này có xét nghiệm dương tính Covid-19.

Nhận được thông báo, quận đã khoanh vùng, truy vết những người liên quan, hiện nay đã cách ly tập trung 1 người có tiếp xúc gần với bệnh nhân này trước khi về nước. 11 người trong khách sạn nơi bệnh nhân lưu trú và 3 người có tiếp xúc bệnh nhân trong ngày cuối cùng tại Việt Nam đã được cách ly, giám sát y tế cấp 2 tại nhà.

Quận đã cho khử khuẩn toàn bộ khu vực khách sạn, lấy mẫu xét nghiệm 15 người có liên quan và đều có kết quả âm tính.

Chiều 21/9, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP HCM, Giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, đến nay là 54 ngày kể từ khi ghi nhận ca bệnh sau cùng,TP HCM chưa phát hiện thêm trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng.

Theo ông Bỉnh, thành phố hiện có 24 người có triệu chứng viêm đường hô hấp đang được cách ly theo dõi và xét nghiệm chẩn đoán tại các khu cách ly của các bệnh viện; Không có trường hợp nào có triệu chứng nặng; 1 trường hợp dương tính (BN 912 tái dương tính), 18 trường hợp đã có kết quả âm tính, 6 trường hợp còn lại đang chờ kết quả.

BN 912 tái dương tính (SN 1993, nam, quốc tịch Trung Quốc), nhập cảnh trái phép vào Việt Nam từ ngày 27/7 bằng đường tiểu ngạch ở phía Bắc (chưa rõ tỉnh), đi xe khách vào TP HCM ngày 29/7, được Công an quận Bình Tân phát hiện và đưa vào khu cách ly tập trung ở Củ Chi từ ngày 30/7.

Ngày 12/8, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm kiểm tra Covid-19 (lần 3) và có kết quả dương tính vào ngày 13/8, được cách ly điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi. Ngày 7/9 xét nghiệm âm tính, chuyển cách ly theo dõi tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi.

Đến ngày 14/9, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính, cách ly điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi. Hiện bệnh nhân không sốt, không ho, không khó thở.

img
Sở Y tế TP.HCM chuẩn bị các phương án, quy trình tổ chức cho những người nhập cảnh từ 6 quốc gia và vùng lãnh thổ (Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Lào, Campuchia).

Hiện Sở Y tế TP HCM đang chuẩn bị các phương án, quy trình tổ chức cho những người nhập cảnh từ 6 quốc gia và vùng lãnh thổ (Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Lào, Campuchia).

Theo đó, những người nhập cảnh sẽ được lấy mẫu xét nghiệm ngay tại sân bay, cách ly tập trung 6 ngày tại khách sạn, lấy mẫu xét nghiệm ngày thứ 6 (muốn đi đâu phải có xe đi riêng), sau đó cách ly 8 ngày tại nơi cư trú, hạn chế đi lại và lấy mẫu xét nghiệm tiếp vào ngày thứ 14.

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Thanh Liêm nhấn mạnh cần đặc biệt lưu ý các trường hợp nhập cảnh này. Những người nhập cảnh phải có giấy xác nhận âm tính Covid-19 của nước sở tại, sau đó phải tiếp tục được cách ly theo yêu cầu của cơ quan y tế Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.