Vận tải

TP HCM: Cận Tết, xe dù đại náo vùng ven

06/01/2016, 07:23

Xe dù ở vùng giáp ranh TP HCM và Bình Dương bước vào “mùa làm ăn”, đe dọa nghiêm trọng TTATGT.

IMG_6164
Các xe dù đón khách tại cây xăng Sóng Thần.

Theo ghi nhận của chúng tôi, từ Tết Dương lịch 2016 đến nay, lượng xe dù chạy tuyến Bắc - Nam hoạt động đón khách dọc QL1 (đoạn từ quận 12 qua Thủ Đức) ngày càng rầm rộ. Đặc biệt, thời gian về đêm xe dù xuất hiện càng nhiều.

Tung hoành“vợt” khách thâu đêm

Đêm 29, rạng sáng 30/12/2015, tại các tuyến đường Lê Văn Khương, Lê Thị Riêng, Tô Ngọc Vân (quận 12) chúng tôi đếm có năm xe ô tô giường nằm tổ chức đón khách. Trong khi đó, khu vực gần Trạm xăng dầu Thạnh Xuân (QL1, quận 12), ngay trong các cây xăng Thanh Bình, Quốc Phong, Sóng Thần (QL1, quận Thủ Đức) ước tính có tới khoảng 30 xe dù đang đua nhau… “vợt” khách.

Theo ghi nhận, các xe ô tô giường nằm này thường mang BKS các tỉnh, thành như 35, 36, 38, 29... với các nhà xe như Hiến Thưởng, Hà Sâm, Dũng Hương, Phú Quý, Vinh Quy, Hoàng Anh… Hơn 4h ngày 30/12, từ cửa hàng VLXD Thái An (đường Lê Thị Riêng) chúng tôi bám theo xe Hiến Thưởng, BKS 29B-037.37 chuẩn bị hành trình về hướng Thủ Đức. Xe khách này là loại hơn 42 giường nằm, chạy tuyến TP HCM - Hậu Lộc (Thanh Hóa).

Theo tìm hiểu, nhà xe này hoạt động đưa - đón khách Bắc - Nam nhiều năm nay nhưng không hề đăng ký bến tại TP HCM hoặc Bình Dương. Cửa hàng VLXD Thái An chính là “bến đỗ” không phép. Ngoài ra, sở dĩ xe Hiến Thưởng mang BKS Hà Nội nhưng chỉ chạy tới Thanh Hóa là để dễ bắt khách dọc đường.

Từ điểm xuất phát tới cây xăng Sóng Thần (khoảng hơn 10 km), rất nhiều lần xe khách này lấn làn, đột ngột tấp vào lề đường chèo kéo khách, phút chốc lại lao vút đi trong đêm tối. Sau một hồi bắt khách dọc QL1, khoảng 4h30, xe dù này tiếp tục chạy về cây xăng số 14 (gần ngã tư 550, Bình Dương) để nằm chờ “ăn khách”...

Đua nhau… “chặt chém”

Trong vai người gửi hành lý về quê, tôi nhờ xe Hiến Thưởng chuyển giúp một chiếc hòm bằng tôn và một túi xách (tổng trọng lượng khoảng dưới 20 kg) cho người thân tại Hậu Lộc, ngay lập tức chủ xe đòi giá 300 nghìn đồng.

Tuy nhiên, khi biết lý do gửi hành lý vì người nhà đi máy bay, cả chủ xe và phụ xe cùng hét giá 400 nghìn đồng (cao gấp đôi giá gửi hành lý qua máy bay). Nhà xe này một mực không thể giảm giá "vì khách đã dám bỏ xe đò mà đi máy bay" (!?) Đúng 5h, xe Hiến Thưởng rời trạm xăng số 14, lên đường ra Bắc, trên đường về vẫn cố “vợt” khách. 

Xử phạt gần 600 trường hợp, “đánh mạnh” các xe chạy sai lộ trình

Theo TTGT TP HCM, trong đợt cao điểm triển khai kế hoạch kiểm tra, xử lý tình trạng bến cóc, xe dù từ tháng 11/2015 đến nay, lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính 568 trường hợp xe khách chạy sai hành trình vận tải; Đề xuất xử phạt 995,650 triệu đồng; Tước GPLX 30 ngày đối với 49 trường hợp, tước GPLX 60 ngày đối với 8 trường hợp.

7 đội TTGT đã phối hợp cùng 7 đội CSGT thuộc Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP HCM (Đội CSGT An Lạc, Chợ Lớn, An Sương, Cát Lái) và đội CSGT các quận, huyện (quận 6, Tân Bình, Tân Phú) đồng loại ra quân xử lý trên các cửa ô ra - vào trung tâm thành phố. Bên cạnh đó, lực lượng liên ngành cũng phối hợp với các bến xe như: Miền Đông, Miền Tây, Ngã Tư Ga, An Sương để nắm thông tin đối với những doanh nghiệp kinh doanh vận tải hoạt động ở các đầu bến này. Riêng Đội TTGT số 1 đã và đang cùng Đội CSGT Chợ Lớn phối hợp kiểm tra, xử lý tại các tuyến đường trọng điểm như: Trần Phú, Lê Hồng Phong, Trần Nhân Tôn…

Ông Lê Hồng Việt, Phó chánh thanh tra Sở GTVT TP HCM cho biết, các đơn vị này sẽ tiếp tục thực hiện cao điểm kiểm tra, xử lý xe dù, bến cóc đến Tết Nguyên đán. Theo đó, lực lượng phối hợp sẽ tập trung “đánh mạnh” vào các xe khách chạy sai lộ trình, đón trả khách không đúng quy định; Các điểm bán vé tổ chức trung chuyển nhưng không thực hiện. Đối với tình trạng nhiều xe dù ngang nhiên hoạt động tại vùng ven, dọc tuyến QL1 từ quận 12 về Thủ Đức, thời gian tới, Thanh tra Sở sẽ tăng cường lực lượng phối hợp xử nghiêm những trường hợp vi phạm.

Theo tìm hiểu, các nhà xe có xe chạy dù tại vùng ven TP HCM và Bình Dương không đăng ký đầu bến tại TP HCM hay Bình Dương mà thay vào đó, chủ xe tìm một điểm đỗ tại vùng ven nhằm trốn thuế, phí.

Tận dụng mối quan hệ đồng hương, các chủ, lái hoặc phụ xe sẽ liên lạc với khách (là những người cùng quê đi làm ăn xa) qua điện thoại. Hành khách đặt chỗ và tự tìm đến những điểm mà nhà xe “ẩn náu” để về quê.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.