Đô thị

TP HCM: Chấn chỉnh xe buýt chạy ẩu, ngăn TNGT chết người

26/05/2021, 14:00

Xe buýt chạy ẩu gây tai nạn, thậm chí chết người khiến người dân không khỏi cảm thấy bất an mỗi khi tham gia giao thông.

img

Vụ tai nạn gây chết người liên quan đến xe buýt tuyến 99, xảy ra ngày 10/4 trên địa bàn TP Thủ Đức

Chỉ trong 4 tháng đầu năm 2021, tại TP HCM xảy ra 4 vụ tai nạn liên quan đến xe buýt làm 4 người chết, gần đây nhất là vụ nữ sinh lớp 12 tử vong trên đường đi ôn thi. Điều này khiến người dân không khỏi cảm thấy bất an mỗi khi tham gia giao thông.

Chạy tốc độ từ 30 - 40km/h rất hiếm xảy ra tai nạn

Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP HCM cho biết, năm 2020 trên địa bàn xảy ra 9 vụ TNGT liên quan đến xe buýt, làm 7 người chết và 3 người bị thương (chiếm 1,3% tổng số người chết trên địa bàn TP do TNGT). Bốn tháng đầu năm 2021, xảy ra 4 vụ làm 4 người chết (chiếm 1,9% trong tổng số 206 người chết do TNGT).

Gần đây nhất, ngày 17/5, một người đàn ông chạy xe máy chở con gái học lớp 12 đi trên đường Đặng Văn Bi, phường Trường Thọ, TP Thủ Đức để tới trường ôn thi. Đến khu vực trên thì xảy ra va chạm với xe buýt, hai cha con ngã nhào xuống đường, nữ sinh bị cuốn vào gầm xe buýt, bị cán tử vong, người cha may mắn thoát chết.

Trước đó, vào tháng 4, trên đường Lê Văn Việt, TP Thủ Đức, một chiếc xe máy đã xảy ra va chạm với xe buýt số 99, hậu quả làm người đi xe máy tử vong tại chỗ. Các nhân chứng cho biết, thời điểm xảy ra tai nạn, xe buýt lưu thông với tốc độ cao.

Chị Phạm Thu Hòa, ở TP Thủ Đức, từng bị xe buýt số 99 ép sát vào vỉa hè, bức xúc: “Tôi không đánh đồng tất cả tài xế xe buýt, nhưng riêng số 99 này chạy rất ẩu, ngày nào đi làm tôi cũng gặp, nhiều xe thường xuyên lấn đường, trước sau gì cũng gây tai nạn thôi”.

Về nguyên nhân tai nạn, một số doanh nghiệp vận tải cho rằng, xe buýt gây ra tai nạn là do phải chịu những áp lực như xe máy đông, không có làn dành riêng cho xe buýt, tài xế chạy nhanh để kịp giờ…

Ông Nguyễn Hồ Minh, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Xe khách Sài Gòn nhận định, xe buýt có những đặc thù riêng khi phải ra vào trạm liên tục, tài xế khá áp lực khi lái xe trên đường chật hẹp, nhiều xe gắn máy, kẹt xe liên miên. “Nguyên nhân tai nạn còn do một số tuyến đường hiện phân làn không rõ giữa xe máy và xe buýt”, ông Minh nói.

Tuy nhiên, tài xế Lê Xuân Huy, chạy tuyến xe buýt số 86 khẳng định: “Nguyên nhân xe buýt gây tai nạn không phải do áp lực thời gian, cũng không phải do đường sá, xe cộ. Nếu đường có ùn tắc, thời gian này đã được đơn vị quản lý tuyến tính toán, trừ hao. Tôi không đồng tình với những người biện minh tai nạn là do đường sá chật, xe cộ quá đông. Điều này chỉ đúng một phần. Tài xế chạy cẩn thận hay ẩu là do tính người. Tốc độ xe buýt từ 30 - 40km/h trong nội đô thì rất hiếm khi xảy ra tai nạn”.

Về lý do lái xe phải chạy nhanh để không bị phạt do về bến trễ, ông Lê Hoàn, Phó giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP HCM khẳng định: “Các doanh nghiệp không hề phạt lỗi về bến trễ trong tất cả các điều kiện khách quan”.

Giám sát chặt, xử lý nghiêm

Theo ông Nguyễn Tấn Tạo, Phó giám đốc HTX Vận tải 15, TNGT là điều không ai muốn, tuy nhiên khi đã xảy ra tai nạn rồi, cần nhìn nhận lại để chấn chỉnh, bất kỳ lỗi đó do ai, vì đâu.

Ông Tạo cho rằng, mỗi xe buýt cần gắn camera, thiết bị giám sát hành trình, khi xảy ra tai nạn cần trích xuất lại và xác định nguyên nhân để có những điều chỉnh. Quan trọng là cần tuyên truyền nâng cao ý thức đạo đức lái xe cho các tài xế, tuyệt đối không chạy nhanh, vượt ẩu. Đối với phương tiện, cần kiểm tra kỹ trước khi xuất bến, kiểm tra định kỳ.

“Hiện tài xế xe buýt rất thiếu, đặc biệt là tài xế có giấy phép lái xe hạng E. Trong đào tạo sát hạch lái xe, cần bổ sung việc đào tạo sát hạch giấy phép lái xe buýt hạng E. Vì thực tế lái xe buýt khác với lái xe khách, xe container. Những tài xế xe khách chuyển sang lái xe buýt sẽ không có các kỹ năng, văn hóa lái xe buýt”, ông Tạo nói.

Để xây dựng hình ảnh xe buýt thân thiện, an toàn, mới đây Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP HCM tổ chức cuộc họp với các đơn vị vận tải và yêu cầu các đơn vị thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa xe buýt, đáp ứng đầy đủ các quy định trước khi đưa phương tiện vào hoạt động.

“Các đơn vị vận tải cần đặc biệt lưu ý các tuyến xe buýt sử dụng phương tiện cũ; không để xảy ra tình trạng mất lái, mất phanh, gây nguy hiểm cho hành khách. Thường xuyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ và các quy định của pháp luật cho lái xe, nhân viên, nâng cao chất lượng phục vụ và đạo đức nghề nghiệp”, Trung tâm này yêu cầu.

Thời gian tới, Trung tâm sẽ kiểm tra giám sát chặt 3 nội dung liên quan đến an toàn xe buýt. Trong đó chú trọng nhất là những vi phạm tốc độ, tiếp đến là vi phạm dừng xe đón, trả khách không đúng thời gian quy định... Tất cả những lỗi này đều sẽ bị xử lý nghiêm.

Theo báo cáo của Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP HCM, trong 4 tháng đầu năm 2021, Trung tâm đã kiểm tra 7.530 lượt phương tiện xe buýt, ghi nhận và xử lý 89 trường hợp vi phạm. Trong đó, hành vi phóng nhanh, vượt ẩu 19 trường hợp; lái xe sử dụng điện thoại khi đang làm việc trên xe buýt 69 trường hợp; chạy xe không đúng làn đường 1 trường hợp…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.