Quản lý

TP HCM: Công an không phạt người chưa đóng phí bảo trì đường bộ

04/06/2015, 20:57

Công an không được phép xử phạt người chưa đóng phí đường bộ đối với xe máy, thẩm quyền này thuộc Sở Tài chính.

P1020788
Một số phường trên địa bàn TP đã tổ chức triển khai thu phí đường bộ xe máy

Theo Sở GTVT TP HCM dự kiến trong năm 2015, TP HCM thu được 307 tỉ đồng từ phí bảo trì đường bộ đối với xe máy. Đây là thông tin Sở cung cấp trong buổi tổ chức hướng dẫn triển khai thu phí đường bộ xe máy cho các quận huyện trên địa bàn TP vào ngày 4/6.  

Sở GTVT cho biết dự kiến thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy năm 2015 được 307 tỉ đồng, trong đó 36 tỉ đồng được chi cho các xã, phường để tổ chức đi thu. Số kinh phí cấp cho 24 quận, huyện để duy tu, bảo dưỡng đường là 144 tỉ đồng, số còn lại 126 tỉ đồng nộp về Quỹ Bảo trì đường bộ của thành phố.

Để triển khai nhanh việc thu phí, Chi cục thuế TP HCM cũng đã hướng dẫn các quận huyện về cách thức in biên lai thu phí. Người nộp phí sẽ đến UBND phường xã thị trấn hoặc các điểm thu phí tại các khu phố để nộp phí. Hàng tháng UBND phường, xã lập tờ khai phí sử dụng đường bộ và nộp tờ khai cho Chi cục Thuế và Quỹ bảo trì đường bộ TP HCM chậm nhất vào ngày 20 của tháng sau. Số tiền phí thu được (sau khi trừ số tiền được trích để phục vụ công tác thu phí), UBND xã phường phải nộp (hàng tuần) vào tài khoản của Quỹ Bảo trì đường bộ TP HCM mở tại kho bạc Nhà Nước.  

Tại cuộc họp, nhiều địa phương thắc mắc nếu người dân không nộp phí thì đơn vị nào có thẩm quyền xử phạt? Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Thảo, Trưởng Phòng Đầu tư của Sở Tài chính TP HCM cho biết: “Theo quyết định của TP, công an không được phép xử phạt người chưa đóng phí đường bộ đối với xe máy mà chỉ nhắc nhở khi người dân chưa đóng phí. Còn thẩm quyền kiểm tra xử phạt đối với hành vi không nộp phí được giao cho Sở Tài chính”.

Theo ghi nhận của PV, một số quận, huyện trên địa bàn TP đã triển khai thu phí từ ngày 1/6. Chẳng hạn như phường Phước Long B, phường Tăng Nhơn Phú B (Q.9), phường Bến Nghé (Q.1)… Là một trong những phường triển khai thu phí đường bộ xe máy sớm nhất trên địa bàn Q.9, bà Phạm Thị Hoàn, Phó chủ tịch UBND phường Phước Long B cho biết: "Do mới triển khai được mấy ngày nên chưa nhận được phản ứng gì từ phía người dân. Trong quá trình triển khai nếu gặp vướng mắc khó khăn gì, phường sẽ tập hợp ý kiến đề xuất lên cấp trên".

Trước đó, UBND TP đã ra quyết định kể từ ngày 1/5, TP sẽ thực hiện việc thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy. Với những xe hoặc đăng ký biển số xe tại địa phương khác nhưng hoạt động trên địa bàn TP HCM vẫn sẽ phải đóng phí. Trường hợp chủ phương tiện có biên lai chứng minh đã nộp phí tại địa phương thì không thu phí tương ứng với thời gian đã nộp phí.

Mức phí đề xuất thu là 50.000 đồng/năm đối với loại xe có dung tích xylanh đến 100 cm³; 100.000 đồng/năm đối với loại xe trên 100 cm³ - 175 cm³; 150.000 đồng/năm đối với loại xe trên 175 cm³.

Các trường hợp được miễn thu gồm: xe của lực lượng công an, quốc phòng; xe của chủ phương tiện là hộ nghèo, học sinh, sinh viên; xe của người có công với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng.

Theo Sở GTVT, để thu phí đạt hiệu quả, TP giao cho các quận huyện, phường xã đến từng hộ dân để vận động và triển khai. Đồng thời kết hợp với Chi cục thuế các quận huyện đảm bảo không tăng thêm nhân lực để thực hiện việc thu phí này. Toàn bộ số tiền thu phí đường bộ TP không chuyển vào ngân sách nhà nước mà giao cho các địa phương để lấy kinh phí đầu tư, nâng cấp đường phục vụ người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.