An ninh hình sự

TP HCM: “Đinh tặc” lộng hành, người vá xe tình nguyện “thoi thóp”

18/05/2015, 06:42

Khi người đi xe bị “dính” đinh thì có ngay “đội quân” đến gạ hỏi và mời chào vá xe.

122
Cả một ngày, duy nhất một khách ghé vá xe tại điểm của đội Thanh niên xung kích

Chỉ một ngày sau khi hầm vượt sông Sài Gòn đưa vào hoạt động, Đội rà hút đinh và vá xe lưu động trên địa bàn quận 2 cũng bắt tay vào làm việc. Điểm hoạt động chính của đội tập trung vào 3 tuyến đường lớn, là cửa ngõ của thành phố gồm: Xa lộ Hà Nội, Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống.

Anh Nguyễn Hiếu Nhân (Thành viên đội Thanh niên xung kích (TNXK) vá xe lưu động Q 2) cho biết, thời gian mới thành lập mỗi đội có gần 10 thành viên, hoạt động rà hút đinh rất tốt khiến “đinh tặc” không còn đất sống. Thế nhưng, bây giờ thì đang “thoi thóp”!

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trên toàn đường Mai Chí Thọ hiện có nhiều điểm vá xe chặt chém. Thậm chí biến tướng hơn là rải mảnh chai để xe rà hút đinh không hút được. Đối với đội TNXK, quận quy định giá cho mỗi lần vá xe 20 nghìn, thay ruột (xe số lẫn xe tay ga) 70 nghìn. Tuy nhiên, tại các điểm “đen”, giá cho một lần vá xe là 30 nghìn, còn giá thay ruột xe lên đến 150 nghìn đồng (cho xe số) và 170 - 180 nghìn đồng (cho xe tay ga). Hầu hết các xe bị thủng ruột, khi vào các điểm vá xe “đen” thì đều bị ép thay ruột.

Sau nhiều ngày quan sát trên tuyến đường này, chúng tôi nhận thấy, khi người đi xe bị “dính” đinh thì có ngay “đội quân” đến gạ hỏi và mời chào vá xe. Chính vì thế nên ít có “thượng đế” nào tìm đến được với đội TNXK vá xe lấy đúng giá tiền. Không khách nên các thành viên “ngồi chơi xơi nước”, ế ẩm.

Theo lời anh Nhân, đội vá xe lưu động do phường, quận cùng quản lý nhưng các bạn lại làm việc theo cơ chế “tự làm, tự ăn”… Do thu nhập thấp nhưng cực nhọc nên chỉ sau một thời gian ngắn, các thành viên không thể trụ nổi nên cả đội bây giờ chỉ còn hai người.

Chị Ông Thị Ngọc Hương, Bí thư Đoàn phường Bình Khánh (quận 2, đơn vị trực tiếp quản lý đội rà hút đinh và vá xe lưu động đường Mai Chí Thọ) cho biết: “Phường đã nhiều lần kiến nghị lên quận về việc gắn số điện thoại của tổ vá xe trên toàn tuyến đường nhưng chưa thấy thực hiện. Về phía đội TNXK, đầu năm phường cũng hỗ trợ cho các bạn hai bộ đồ nghề, mỗi bộ trị giá 1 triệu đồng và 10 ruột xe.

Anh Lê Nguyễn Tôn Trí, Phó ban Mặt trận An ninh Quốc phòng địa bàn dân cư Quận đoàn 2 nói: “Quận đã tiếp nhận các thông tin này và đang có kế hoạch trong thời gian tới sẽ cho tu sửa lại chốt, đồng thời cho bảo vệ trực chốt để đảm bảo ANTT cho khu vực. Nhưng do vướng dự án quy hoạch xây dựng khu đô thị Thủ Thiêm nên tình trạng này mới bị kéo dài. Đồng thời, quận Đoàn cùng Đội cảnh sát quận 2 vẫn đang tìm cách giải quyết triệt để nạn vá xe dạo, chặt chém khách.

Riêng việc gắn thông tin của đội TNXK lên toàn tuyến đường thì anh Trí nói không được phép vì gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.