Xã hội

TP HCM: DN gửi danh sách người lao động được nhận hỗ trợ trước 15/7

07/07/2021, 19:52

Danh sách người lao động tại các doanh nghiệp hưởng gói hỗ trợ 881 tỷ đồng của thành phố phải được gửi trước ngày 15/7.

img

Xét nghiệm tầm soát Covid-19 ở TP HCM

Ngày 7/7, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP HCM đã có công văn khẩn gửi các doanh nghiệp, chủ cơ sở... về việc gấp rút gửi danh sách người lao động để được hưởng tiền hỗ trợ chịu thiệt hại bởi dịch Covid-19.

Đây là nhóm đối tượng, người lao động tại các doanh nghiệp, cơ sở lao động bị tạm hoãn hợp đồng lao động, ngưng lương 30 ngày liên tục trở lên... Theo quy định những đối tượng này sẽ được hỗ trợ 1,8 triệu đồng/người.

Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội TP HCM cho biết, việc các chủ doanh nghiệp, cơ sở gấp rút hoàn thiện danh sách, thủ tục cũng là thể hiện sự quan tâm của các đơn vị này đối với lợi ích của người lao động.

Sở Lao động - thương binh và xã hội cũng đề nghị trưởng Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp, khu công nghệ cao TP HCM cũng như Chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện chỉ đạo bộ phận chức năng nhanh chóng thông tin đến các doanh nghiệp trên địa bàn để thực hiện.

Sau ngày 15/7, nếu các doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh không gửi danh sách, coi như không được hưởng quyền lợi này.

Trước đó, ngày 5/7, Sở Lao động - Thương binh - Xã hội TP HCM đã có hướng dẫn thủ tục cho từng đối tượng chịu thiệt hại bởi dịch Covid - 19 được hưởng gói hỗ trợ 881 tỷ đồng từ TP HCM.

Theo đó, với lao động bị chấm dứt hợp đồng nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp thì chỉ cần làm tờ khai theo mẫu, phô tô quyết định hoặc thông báo chấm dứt hợp đồng lao động, sau đó gửi đến cơ quan bảo hiểm xã hội nơi mình sinh sống là xong hồ sơ.

Sau khi tiếp nhận, trong 1 ngày làm việc, cơ quan bảo hiểm xã hội địa phương sẽ rà soát, kiểm tra và gửi UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức.

Trong 4 ngày làm việc, UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức sẽ quyết định hỗ trợ. Tiền hỗ trợ sẽ được chuyển qua tài khoản người lao động, hoặc chi trả trực tiếp.

Riêng với người lao động tự do không cần giấy xác nhận thường trú. Tổ dân phố, khu phố sẽ lập danh sách theo mẫu và gửi lên xã, phường, thị trấn để rà soát xét duyệt. Sau 2 ngày công khai danh sách thống kê, hồ sơ sẽ được UBND cấp quận, huyện,TP Thủ Đức thẩm định và gửi kết quả về xã, phường, thị trấn để chi trả tiền mặt trực tiếp cho người dân.

Trong gói hỗ trợ này bao gồm cả chính sách hỗ trợ tiền ăn cho người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế với mức 80.000 đồng/người/ngày.

Đồng thời, hỗ trợ cho người tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 với mức hỗ trợ 120.000 đồng/người/ngày.

Về hỗ trợ cho người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, TP sẽ hỗ trợ với mức 1,8 triệu đồng/người (hỗ trợ 1 lần).

Riêng đối với lao động nữ đang mang thai thì được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/người; người lao động đang nuôi con chưa đủ 6 tuổi được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/trẻ em và chỉ hỗ trợ cho 1 người là mẹ hoặc cha, hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng.

Đặc biệt, trong gói hỗ trợ có ngân sách dành cho những người lao động tự do.

Cụ thể là những bán hàng rong, xe ôm truyền thống, người buôn bán nhỏ lẻ, thu gom rác, phế liệu; bốc vác, chuyển hàng bằng xe ba gác, thô sơ; bán lẻ vé số lưu động; tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe, bao gồm cả bảo vệ, giúp việc...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.