Xã hội

TP HCM: Đô thị thông minh đang hình hài

29/04/2019, 14:35

TP Hồ Chí Minh đã và đang tiếp tục đưa vào sử dụng nhiều hạng mục công nghệ thông minh phục vụ người dân...

img
Gần 200 chốt đèn tín hiệu giao thông được điều khiển từ xa

Từ khi Đề án “Xây dựng TP HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017- 2020, tầm nhìn đến năm 2025” được công bố, đến nay thành phố đã và đang tiếp tục đưa vào sử dụng nhiều hạng mục công nghệ thông minh phục vụ người dân như vận hành Trung tâm điều hành đô thị thông minh giai đoạn 1, trong đó triển khai kho dữ liệu dùng chung, hoàn thành Phòng Mô phỏng dự báo KT-XH…

Vận hành Trung tâm điều hành đô thị thông minh

Ông Lê Quốc Cường, Phó giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông (TTTT) TP HCM cho biết, từng ngành, từng lĩnh vực dựa trên khung xây dựng đô thị thông minh sẽ có giải pháp cụ thể. Ở mỗi cấp ngành, quận, huyện sẽ có những ứng dụng khác nhau. Riêng cấp thành phố có 4 giải pháp trọng tâm gồm kho dữ liệu dùng chung và phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở; trung tâm điều hành đô thị thông minh; trung tâm mô phỏng và dự báo KT-XH, trung tâm an toàn thông tin.

Ngày 31/3, TP đã vận hành Trung tâm điều hành đô thị thông minh (giai đoạn 1) trên cơ sở tích hợp thông tin từ các hệ thống camera hiện có của Văn phòng UBND TP và các sở ngành, các trung tâm, tổng đài khẩn cấp 113-114-115. Hệ thống tiếp nhận xử lý thông tin phản ánh sự cố hạ tầng kỹ thuật đô thị 1022 cũng được tích hợp vào Trung tâm điều hành chung của UBND TP.

Bên cạnh đó, TP cũng yêu cầu các ngành triển khai các giải pháp có kế hoạch cụ thể, ví dụ như lĩnh vực giáo dục, y tế, giao thông. Phòng mô phỏng dự báo kinh tế xã hội được đặt tại Viện Nghiên cứu phát triển TP, tuy nhiên dữ liệu sẽ được kết nối về trung tâm điều hành của TP. Riêng kho dữ liệu dùng chung giai đoạn 1 đã đi vào hoạt động tại Công viên phần mềm Quang Trung trên cơ sở tích hợp các dữ liệu hiện có của các sở, ngành của TP.

Từ khi triển khai đề án, Sở TTTT đã hoàn thiện và nâng cấp cổng thông tin tiếp nhận và xử lý phản ánh sự cố hạ tầng kỹ thuật đô thị qua tổng đài 1022 và thử nghiệm thành công “Hệ thống một cửa liên thông trong quản lý hồ sơ đất đai”.

“Giao thông đi trước mở đường”

Đi trước về ứng dụng công nghệ thông minh phải kể đến ứng dụng ITS (giao thông thông minh) của Sở GTVT TP HCM. Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý hạ tầng (Sở GTVT TP) cho biết, mô hình giao thông thông minh của Sở đã hoạt động trước khi có đề án thành phố thông minh. Cụ thể, Sở đã ứng dụng công nghệ camera giám sát trong đường hầm, quản lý các đèn tín hiệu trên các tuyến đường không đảm bảo an toàn từ năm 2012 đến nay. Sau này trên cơ sở đề án đô thị thông minh của TP giao, Sở tập trung phát triển và nâng cấp thêm 6 nhóm giải pháp ứng dụng vào giao thông như: Xây dựng hệ thống thanh toán điện tử, vé điện tử smartcard cho xe buýt; quản lý nhu cầu giao thông cá nhân; triển khai ứng dụng các mô hình thông tin công trình BIM, mô hình thông tin địa lý GIS; xây dựng mô hình dự báo tình hình giao thông…

Trên cơ sở 6 nhóm giải pháp trên, Sở đã triển khai nhiều dự án đầu tư. Những ứng dụng cải thiện tình hình giao thông đã áp dụng cụ thể, hiệu quả gồm: Cung cấp về tình hình giao thông cho người dân qua Cổng Thông tin giao thông (trên website, ứng dụng trên iOS và Android) và trên mạng xã hội Zalo; nâng cấp hệ thống thu phí điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí BOT trên địa bàn thành phố theo lộ trình của Chính phủ; thí điểm thẻ điện tử thông minh.

Theo ông Đường, lộ trình phát triển Trung tâm điều hành giao thông thông minh của thành phố được Sở GTVT xác định chia làm 2 giai đoạn. Trước mắt, trong năm 2019, Trung tâm giám sát và điều khiển giao thông trên cơ sở nâng cấp Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn sẽ thực hiện 4 chức năng chính gồm: Giám sát giao thông; điều khiển giao thông; cung cấp thông tin giao thông và hỗ trợ xử phạt vi phạm về ATGT. Trung tâm này sẽ kết nối, chia sẻ dữ liệu, thông tin và hoạt động đồng bộ với 4 trung tâm thành phần của đề án đô thị thông minh, được kết nối tương tác về trung tâm điều hành của thành phố.

Đột phá từ thủ tục hành chính công

img
Kết quả quan trắc môi trường tại TP HCM được đưa lên các bảng thông tin giao thông điện tử ngoài trời để người dân nhận biết. Ảnh: Thành Trí

Từ khi đề án đô thị thông minh được triển khai, TP đã ưu tiên đầu tư ứng dụng công nghệ trong quản lý hành chính. Đơn cử, TP cho thử nghiệm thành công “Hệ thống một cửa liên thông trong quản lý hồ sơ đất đai” (Hệ thống một cửa đất đai) với 52 loại thủ tục được cho là bước đột phá. Kinh phí để hoàn thành ứng dụng công nghệ hành chính công giai đoạn 2016 - 2020 lên tới 3.900 tỷ đồng.

Theo Sở TT-TT, vấn đề nổi cộm nhất sau công tác rà soát liên quan đến thủ tục đất đai tại Sở TN-MT, Văn phòng Đăng ký đất đai TP, các phòng chuyên môn xử lý hồ sơ hành chính cấp quận, huyện là việc chưa đồng nhất về quy trình, biểu mẫu; mỗi nơi sử dụng một phần mềm quản lý hồ sơ khác nhau; đặc biệt là chưa liên thông, kết nối thông tin giữa các cấp để quản lý điều hành…

Sau gần 2 năm thử nghiệm, hệ thống một cửa đất đai đã giải quyết cơ bản tình trạng khó khăn trên. Tính đến nay đã có 80% hồ sơ được giải quyết đúng hạn. Không những thế, hệ thống cho phép tích hợp với hệ thống một cửa điện tử (ISO điện tử tại đơn vị), từ đó người dân dễ dàng biết được tình trạng hồ sơ xử lý thông qua tin nhắn, email, qua trang dịch vụ công TP (dichvucong.hochiminhcitygov.vn).

Ngoài ra, năm 2017, TP đã ra mắt ứng dụng “thông tin quy hoạch” giúp người dân xem được thông tin quy hoạch các khu đất trên toàn địa bàn trong vòng 5 phút. Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc, để sử dụng ứng dụng trên máy tính, người sử dụng truy cập trực tiếp vào trang web http://thongtinquyhoach.hochiminhcity.gov.vn/. Tiếp đó, mở chức năng bản đồ trực tuyến, chọn vị trí khu đất muốn xem thông tin quy hoạch. Ứng dụng này được nhiều người dân quan tâm, hưởng ứng.

Mục tiêu của TP là đến năm 2020 mọi thủ tục hành chính đều được thực hiện trực tuyến ở mức độ 3 và mức độ 4, nhất là trong các lĩnh vực mà người dân và doanh nghiệp quan tâm nhiều.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.