Quản lý

TP HCM dời thời hạn tăng phí vỉa hè vào cuối năm

22/06/2017, 20:08

Sở GTVT TP.HCM đã nhất trí dời thời hạn thu phí vỉa hè, lòng đường vào cuối năm để nghiên cứu cụ thể hơn.

de-xuat-thu-phi-via-he-long-duong

Nhiều năm nay một số tuyến đường trung tâm TP.HCM chỉ thu phí vỉa hè với giá 12.000đ/m2

Ngày 22/6, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, về đề án tăng thu phí vỉa hè, lòng đường Sở đã xin ý kiến và được UBND TP nhất trí cho dời thời hạn tăng thu phí vỉa hè vào cuối năm để nghiên cứu cụ thể hơn.

Theo đó, Sở GTVT sẽ nghiên cứu dự án tăng thu phí vỉa hè, lòng đường theo tuyến đường chứ không phân theo quận huyện mà trước đó đề án đã trình bày. Tùy theo giá trị từng tuyến đường vỉa hè để xem xét tăng phí trên từng tuyến.

Hiện nay, việc thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn TP là thu lệ phí khai thác đất công, chợ, đường phố, bến bãi, cảng, với mức thu 12.000 đồng/m2/tháng. Sở GTVT cho rằng, mức thu này áp dụng từ năm 1990 là quá thấp và không còn phù hợp với tình hình KT-XH của TP cũng như chế độ thu, nộp chưa thống nhất giữa các quận huyện.

Ông Cường cho biết, đây không phải là đề xuất mới, bởi những tuyến đường cho phép thuê vỉa hè được UBND TP.HCM công bố và ban hành Quyết định số 74/2008/QĐ-UB về quản lý và sử dụng tạm lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TP. Sở chỉ kiến nghị UBND TP tăng thêm phí thu vỉa hè, lòng đường chỗ đậu ô tô cho hợp lý so với giá thời điểm rất thấp trước kia và không có chuyện dẹp vỉa hè để đem cho thuê như một số thông tin đã phản ánh.

Trước đó, Sở GTVT có văn bản dự thảo đề xuất sẽ áp dụng công nghệ thông tin, gắn camera để giám sát việc thu phí sử dụng vỉa hè, lòng đường để tránh thất thoát. Thay vì thu 5.000 đồng/lượt như hiện nay, mức thu mới đối với ô tô từ 10 chỗ trở xuống tại khu vực I (từ 5h-21h) là 20.000 đồng/xe/lượt ban ngày, 40.000 đồng/xe/lượt ban đêm; Ô tô trên 10 chỗ tại khu vực I là 25.000 đồng/lượt ban ngày, 50.000 đồng/lượt ban đêm.

Hiện, đề án đang được gửi đến các sở, ngành để lấy ý kiến xem đề xuất mức giá đã hợp lý hay chưa, UBND TP cho ý kiến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.