Xã hội

TP HCM: Hơn 3.600 tỷ đồng nâng chất lượng nước sạch

17/04/2017, 18:30

TP.HCM cần xây dựng 5 bể chứa nước quy mô lớn nhằm đảm bảo cấp nước liên tục trên toàn địa bàn

tphcm-khai-tu-bay-thuy-dai-bo-hoang
Theo Sawaco, cần khoảng 870 tỷ đồng để cải tạo các thủy đài chứa nước, xây các bể chứa nhỏ khác

Ngày 17/4, tại hội thảo xây dựng các bể chứa nước sạch quy mô lớn trong mạng lưới cấp nước trên địa bàn TP.HCM, Tổng Công ty cấp nước Sài Gòn TNHH một thành viên (Sawaco) kiến nghị, thành phố cần khẩn trương xây dựng 5 bể chứa nước quy mô lớn tổng vốn đầu tư khoảng 3.600 tỷ đồng nhằm đảm bảo cấp nước liên tục trên toàn địa bàn và ổn định chất lượng nước.  

Theo báo cáo của Sawaco, hiện nay, tổng dung tích các bể chứa nước, nước ngầm, các bể nước ngầm của thành phố chứa khoảng 720.000 m³, tương ứng 43% tổng công suất tiêu thụ năm 2016 (khoảng 1,7 triệu m³/ngày đêm) có khả năng cung cấp nước cho toàn thành phố trong vòng 9 giờ đồng hồ khi xảy ra sự cố.

Dự kiến đến năm 2025, tổng dung tích các bể chứa nước sạch sẽ tăng lên khoảng 1,2 triệu m³, tương đương 48% tổng công suất tiêu thụ (khoảng 2,5 triệu m³/ngày đêm) và có khả năng các bể chứa đóng góp nước thô cho thành phố vào khoảng 10 tiếng.

Theo tính toán của Sawaco, tổng chi phí để đầu tư các bể chứa quy mô lớn và cải tạo các thủy đài hiện hữu, xây dựng các bể chứa quy mô nhỏ ước khoảng 3.600 tỷ đồng. Trong đó, 5 bể chứa lớn ở các quận Gò Vấp, khu trung tâm thành phố, khu nam thành phố, tây thành phố, huyện Bình Chánh cần khoảng 2.740 tỷ đồng và khoảng 870 tỷ đồng để cải tạo các thủy đài, xây các bể chứa nhỏ khác. Tất cả các bể chứa lớn, nhỏ như trên có thể dự phòng trong thời gian 10 giờ trường hợp các nhà máy nước, nguồn nước có sự cố.

Sawaco cho rằng, việc xây dựng các bể chứa cũng được cho giúp ích rất nhiều trong công tác chống thất thoát nước, tái cấu trúc lại mạng lưới cấp nước và phục vụ kế hoạch cấp nước an toàn trong điều kiện biến đổi khí hậu.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến ủng hộ việc triển khai các giải pháp xây dựng bể chứa nâng cao chất lượng nguồn nước. Tuy nhiên quá trình triển khai phải tiến hành điều chỉnh lại quy hoạch cấp nước mà Chính phủ đã phê duyệt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.