Vận tải

TP HCM: Kiểm tra khí thải xe máy miễn phí, vì sao ít người tham gia?

08/07/2020, 20:58

Nhiều người cho rằng, xe máy vẫn vận hành tốt, thường xuyên được bảo dưỡng định kỳ nên chưa cần thiết đi kiểm tra khí thải...

img
Người dân đến 8 địa điểm trên địa bàn TP HCM để kiểm tra khí thải xe máy. Ảnh Đỗ Loan

Chiều 8/7, Sở GTVT TP HCM cho biết, sau gần 1 tháng thí điểm kiểm tra khí thải xe máy, số người tham gia kiểm tra rất ít, chỉ đạt khoảng 20% so với kế hoạch.

Cụ thể, từ 15/5 đến 22/6, tổng số lượng xe máy tham gia kiểm tra khí thải là 1.294 xe. Khi triển khai thí điểm, mục tiêu đặt ra là 1 ngày có khoảng từ 80 đến 100 xe tham gia kiểm tra nhưng thực tế chỉ có 33 xe/ngày.

Ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở GTVT TP HCM cho biết, ban đầu việc kiểm tra khí thải được thực hiện tự nguyện nên chưa có chế tài xử phạt. Sau thời gian thí điểm, ngành giao thông sẽ đánh giá trên cơ sở khoa học xem hiện tại mức phát thải của xe máy đối với môi trường là bao nhiêu, sau khi thí điểm giảm được bao nhiêu lượng phát thải. Từ đó, sẽ đưa ra lộ trình để loại bỏ xe máy cũ sử dụng lâu năm không đảm bảo khí thải.

Do lượng xe tham gia kiểm tra khí thải trong thực tế thấp hơn dự kiến, mới đây, Sở GTVT TP HCM đã có văn bản đề nghị UBND quận 1, quận Phú Nhuận; Sở TN&MT; Sở TT-TT hỗ trợ đưa thông tin đến người dân để mang xe đi kiểm tra khí thải nhằm góp phần cải thiện chất lượng môi trường không khí.

Không hào hứng với chương trình kiểm tra khí thải, ông Nguyễn Văn Thành, ngụ ở quận 9, cho biết, đã mua xe máy được 7 năm và xe vẫn vận hành tốt, định kỳ vẫn đi bảo dưỡng, thay nhớt, hư hỏng bộ phận nào đều thay. Nhưng để đi kiểm tra khí thải thì ngại vì xa trung tâm. Ngoài ra, khi đến kiểm tra, các cửa hàng lại yêu cầu thay phụ tùng phát sinh thêm chi phí.

Trong khi đó, chị Vũ Thu Hà, ngụ quận Thủ Đức cho rằng, kiểm tra khí thải xe máy để bảo vệ môi trường là tốt. Tuy nhiên, ô nhiễm môi trường ở thành phố hiện nay quá lớn, không chỉ do xe máy. Số lượng xe tải, ô tô, xe buýt cũng chiếm rất nhiều, xả khói ra đường hàng giờ. Hơn nữa nhiều công trình nhà máy cũng đang thải ra môi trường không khí độc hại gây ảnh hưởng đến người dân. Do vậy, cần phải kiểm tra hàng loạt để bảo vệ môi trường.

Theo báo cáo của Sở GTVT TP HCM, đến tháng 6/2019, TP HCM có 8,12 triệu xe máy đăng ký, đó là chưa kể số xe máy của người dân các tỉnh khác. Chương trình thí điểm kiểm tra khí thải xe máy tại TP HCM được thực hiện từ ngày 15/5 đến hết tháng 9, tại 8 đại lý bảo dưỡng, sửa chữa thuộc 5 hãng xe, bao gồm: Honda, Yamaha, SYM, Piaggio, Suzuki. Tám đại lý kiểm tra khí thải nằm rải rác ở quận 1, 3, Phú Nhuận và Tân Bình.

Các xe được khuyến khích kiểm tra khí thải là những xe đã sử dụng trên 5 năm. Khi kiểm tra nếu xe máy có nồng độ khí thải nhỏ hơn tiêu chuẩn TCVN 6438 mức 1 (đảm bảo tiêu chuẩn phát thải) sẽ được tặng voucher thay dầu, nhớt miễn phí và ra về.

Đối với xe có nồng độ khí thải lớn hơn tiêu chuẩn TCVN 6438 mức 1 sẽ được tiến hành khảo sát thêm 8 hạng mục liên quan để có giải pháp khắc phục.

Người dân nếu có nhu cầu kiểm tra khí thải phải mang xe đến 8 địa điểm được công bố sau:

Quận Phú Nhuận:

- Honda Hào Quang - 125 Phan Đăng Lưu.

- Yamaha Town - 38 Trương Quốc Dung.

- SYM Phú Lộc - 405 Nguyễn Kiệm.

Quận 1:

- Honda Sơn Minh, số 276-278-280 Lý Tự Trọng.

- Honda Tường Nguyên, số 212B Nguyễn Trãi.

Quận Tân Bình:

- Piaggio Sapa, số 169 Cộng Hòa.

- Suzuki Dire Shop, số 2 Phổ Quang.

Quận 3:

- Honda Tân Long Vân, số 167 Trần Quốc Thảo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.