Xã hội

TP HCM: Kỳ lạ chính quyền nợ doanh nghiệp 12 năm đất tái định cư

04/04/2019, 14:00

Một doanh nghiệp mua đất thổ cư của dân, sau đó bị chính quyền thu hồi làm Đại lộ Đông Tây.

img
Một trong những khu đất của Công ty TNHH Võ Tiến Đạt nằm tại khu vực ngã ba Cát Lái cũ đã bị thu hồi

Khi thu hồi, UBND quận 2, TP.HCM đã có quyết định đền bù doanh nghiệp hai lô đất tái định cư và doanh nghiệp cũng đã nộp đủ tiền nhưng suốt 12 năm qua, việc này vẫn không được thực hiện.

Dài cổ chờ đất tái định cư

Công ty TNHH Võ Tiến Đạt có trụ sở tại số 1 Trần Não, phường Bình An, quận 2, TP HCM vừa có đơn gửi đến Báo Giao thông phản ánh: Suốt 14 năm qua, kể từ ngày công ty bàn giao toàn bộ các thửa đất: 393, 397, 402 và 647 (phường An Phú, quận 2) với diện tích hàng nghìn m2 đất thổ cư để phục vụ cho Dự án Đại lộ Đông Tây, sau đó chính quyền địa phương đã ra quyết định cấp lại cho doanh nghiệp này 2 lô đất tái định cư. Tuy nhiên đến nay, doanh nghiệp này vẫn chưa nhận được đất, dù doanh nghiệp đã gửi đơn kiến nghị lên UBND quận và Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 2, cũng như lãnh đạo TP HCM rất nhiều lần.

“Năm 2005, sau khi công ty giao đất, đến ngày 27/10/2005 có xác nhận của Hội đồng bồi thường GPMB Dự án đầu tư xây dựng Đại lộ Đông Tây, sau đó chúng tôi cũng đã nộp 400 triệu đồng như thống nhất để được nhận 2 lô đất tái định cư. Thế nhưng kể từ khi đóng tiền đến nay 12 năm vẫn chưa được bàn giao đất”, đại diện Công ty TNHH Võ Tiến Đạt cho hay.

Qua tìm hiểu và xác minh, Báo Giao thông ghi nhận ngày 13/12/2005 UBND quận 2 đã ban hành Quyết định số 5790 về việc bố trí tái định cư nền đất cho các hộ dân cơ quan, đơn vị phải điều chỉnh, di dời do có nhà, đất nằm trong phạm vi quy hoạch của dự án Đại lộ Đông Tây trên địa bàn quận 2. Đi kèm là danh sách có tên Công ty TNHH Võ Tiến Đạt với 2 lô đất đã được xác định cụ thể là G24 và G26 trên địa bàn quận 2.

Quyết định này cũng yêu cầu các cơ quan ban, ngành liên quan triển khai thi hành. Thế nhưng, không hiểu vì sao 12 năm doanh nghiệp này vẫn chưa bàn giao 2 lô đất nói trên.

img
Công ty TNHH Võ Tiến Đạt đã gửi đơn kiến nghị nhiều lần lên các cấp lãnh đạo nhưng chưa được giải quyết

Vì sao 12 năm vẫn chưa được giải quyết?

Theo Công ty TNHH Võ Tiến Đạt, đã nhiều năm nay công ty vẫn miệt mài nộp đơn kiến nghị lên các cấp nhưng 12 năm “đơn thì đi lên lại đi xuống, đi tới lại đi lui”.

“Năm 2015 chúng tôi nhận được câu trả lời “Chuyển đơn kiến nghị đến Ban Bồi thường quận 2 xem xét tham mưu UBND quận 2 giải quyết”. Liên hệ được với quận 2 thì quận trả lời “đang trình lên UBND TP giải quyết”. Chờ lâu quá, chúng tôi gửi đơn lên cấp thành phố thì được trả lời: “Giao cho chủ tịch quận 2 kiểm tra và giải quyết”. Ngày 22/10/2016, UBND quận 2 mới phát đi Thông báo 184 trả lời: “Tham mưu quận có báo cáo và quận đã đề xuất TP xem xét, chấp thuận giải quyết bố trí 2 nền đất theo giá không kinh doanh cho công ty”. Nhưng sau đó lại chờ đợi, buộc chúng tôi tiếp tục gửi đơn lên TP và TP lại tiếp tục có Công văn số 882 (ngày 26/5/2017) đề nghị Chủ tịch quận 2 xem xét giải quyết”, đại diện công ty nói và cho biết, kể từ đó đến nay vẫn bặt âm vô tín. Việc chậm bàn giao đất tái định cư khiến kế hoạch, định hướng kinh doanh lâu dài của doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề.

Công tác bồi thường tái định cư của dự án Đại Lộ Đông Tây đã hoàn thành, chỉ duy nhất còn một trường hợp duy nhất là Công ty TNHH Võ Tiến Đạt. Nhưng DN này lại mất 12 năm đằng đẵng gửi đơn khiếu nại vẫn chưa được giải quyết là điều không đáng có, nhất là trong bối cảnh TP đang coi cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm phải làm. TP cũng nhiều lần phát đi thông điệp “đồng hành cùng DN”, “cam kết hỗ trợ DN phát triển”. Vì thế, câu chuyện ở đây không dừng lại ở vụ việc cụ thể của doanh nghiệp mà nó khiến dư luận mất niềm tin, đi ngược lại với những nỗ lực cải cách, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.
Luật sư Huỳnh Trung Hiếu

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Cảnh Phong, Phó ban Bồi thường GPMB quận 2 cho hay, quận đã nỗ lực hết sức với mong muốn đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân, cũng như doanh nghiệp trên địa bàn. Xét ở nhiều góc độ và vận dụng chính sách nên quận đã có quyết định sắp xếp bố trí có 2 lô đất tái định cư cho doanh nghiệp. Nhưng khi triển khai thì bộ phận tham mưu cho rằng chưa phù hợp, trường hợp bố trí đất tái định cư chỉ dành cho hộ gia đình. Vì thế quận tiếp tục có những văn bản báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của TP, trong đó có kiến nghị giao đất cho doanh nghiệp.

Khi PV thắc mắc vì sao sau công văn của TP HCM đã 2 năm nhưng quận 2 vẫn chưa thực hiện, ông Phong nói: “Khi nhận công văn của TP, ngày 11/9/2017 chúng tôi đã báo cáo toàn bộ hồ sơ thực trạng và kiến nghị lên gửi lên TP lần nữa vẫn theo hướng giao 2 suất đất tái định cư cho công ty”.

Tuy nhiên, sau khi trình công văn lên thành phố cách đây gần 2 năm, kết quả thế nào thì ông Phong nói “sẽ kiểm tra lại và trả lời sau”.

Theo luật sư Huỳnh Trung Hiếu, Trưởng Văn phòng luật Hasslaws, Luật Đất đai 2013 quy định nguyên tắc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất như sau: “Người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất nếu có đủ điều kiện được bồi thường quy định tại Điều 75 của Luật. Việc bồi thường được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi, nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do UBND cấp tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất. “Kể cả pháp nhân hay cá nhân đều được bồi thường đất chứ không có phân biệt”, luật sư Hiếu khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.