Đô thị

TP.HCM: Quảng cáo trên xe buýt thu trăm tỷ, vì sao lại dừng?

01/11/2020, 06:44

Mới đây Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND TP từ ngày 2/1/2021 kết thúc việc quảng cáo trên xe buýt, vốn đang mang lại nguồn thu trăm tỷ.

img
TP HCM thu 162 tỷ đồng trong 3 năm quảng cáo trên 492 xe buýt

Trong 3 năm TP.HCM đã thu về 162 tỷ đồng từ quảng cáo trên xe buýt. Tuy nhiên, mới đây Sở GTVT TP HCM lại kiến nghị UBND TP kết thúc đề án quảng cáo trên xe buýt từ ngày 2/1/2021.

5 lần đấu thầu đều thất bại

Năm 2017, Sở GTVT TP.HCM tổ chức đấu giá nhiều gói quảng cáo trên xe buýt. Tuy nhiên, thời điểm đó chỉ có một doanh nghiệp trúng đấu giá gói quảng cáo là Công ty TNHH Koa - Sha Media Việt Nam. Doanh nghiệp này trúng thầu 3 năm quảng cáo trên 492 xe buýt với gói trị giá 162 tỷ đồng.

Khi bắt đầu triển khai, nhiều doanh nghiệp xe buýt ủng hộ việc quảng cáo này với mong muốn không chỉ là tăng thêm nguồn thu cho thành phố mà còn làm cho hình ảnh xe buýt trên các tuyến đường trở nên sống động hơn.

Thế nhưng, việc đấu giá quảng cáo sau đó đã không suôn sẻ. Trung tâm Quản lý giao thông công cộng cho biết, đã 5 lần tổ chức đấu thầu nhưng đều thất bại.

Dù đơn vị này tổ chức nhiều hình thức đấu giá để phù hợp với năng lực của nhà thầu nhưng cũng không thu hút được doanh nghiệp tham gia.

Chẳng hạn, các đơn vị tham gia đấu giá có thể tùy chọn thời gian thuê quảng cáo 1 năm, 2 năm hoặc 3 năm, thay vì cố định 3 năm như những lần trước. Tuy nhiên, tất cả các phương án trên đều không thu hút được doanh nghiệp nào tham gia.

Lý giải điều này, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM nhận định, hiện nay xu thế thị trường quảng cáo đã có sự thay đổi. Quảng cáo trực tuyến, trên các website, mạng xã hội, truyền hình... được ưa chuộng hơn. Vì vậy, loại hình quảng cáo ngoài trời có xu hướng kém hấp dẫn hơn, trong đó có loại hình quảng cáo trên thân xe buýt.

“Bên cạnh đó, mạng lưới tuyến xe buýt trong tương lai cũng sẽ được thay đổi, điều chỉnh theo hướng rút ngắn cự ly, tăng tần suất xe chạy, dẫn đến các tuyến buýt đang hấp dẫn về quảng cáo như hiện nay sẽ thay đổi theo xu hướng giảm”, ông Lâm thông tin.

Đề xuất kết thúc hợp đồng cũ và điều chỉnh đề án

Giải thích lý do đề xuất kết thúc đề án quảng cáo trên xe buýt vào ngày 2/1/2021, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Vận tải Sở GTVT TP.HCM cho biết, trong quá trình thực hiện đề án có nhiều vướng mắc. Trong đó, khó khăn nhất liên quan đến vấn đề bàn giao phương tiện xe buýt cho các đơn vị quảng cáo.

“Trước tình hình trên, Sở GTVT TP.HCM đề xuất giao nhiệm vụ cho Sở và cơ quan quản lý trực tiếp thực hiện rà soát, nghiên cứu xây dựng lại đề án đảm bảo phù hợp với tình hình phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng trên địa bàn và nhu cầu quảng cáo thực tế”, ông Hải cho biết.

Cũng theo ông Hải, đơn vị này đề xuất tạm ngưng đề án là kết thúc hợp đồng cũ, không phải kết thúc toàn bộ đề án quảng cáo. Đề án cần điều chỉnh lại cho phù hợp với tình hình quảng cáo hiện nay. Trong đó, cần nghiên cứu lại giá quảng cáo, giảm giá 50% so với giá được duyệt, bởi giá được duyệt khá cao so với mặt bằng chung của thị trường quảng cáo trên địa bàn TP.HCM.

Ngoài ra, thành phố cần xây dựng phương án phân phối nguồn thu, trong đó có trích lại một phần tỉ lệ phù hợp cho đơn vị vận tải, chủ phương tiện và đơn vị trực tiếp thực hiện đề án nhằm khuyến khích các đơn vị này hợp tác và tăng hiệu quả khai thác quảng cáo.

Từ nay đến khi kết thúc hợp đồng quảng cáo với Công ty TNHH Koa - Sha Media Việt Nam, Sở GTVT đề xuất giao Trung tâm Quản lý giao thông cộng cộng phối hợp để thương thảo thống nhất hoán đổi các tuyến xe buýt khác tương đương và tiếp tục duy trì việc cho thuê quảng cáo trên thân xe buýt đến ngày 2/1/2021.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.