Quản lý

TP HCM: Sẽ cấm Uber nếu kinh doanh trái luật

23/01/2015, 07:05

39 trường hợp taxi Uber hoạt động trái pháp luật đã bị thanh tra Sở GTVT xử phạt.

122

Thanh Tra GTVT TP HCM kiểm tra xe dịch vụ Uber

Ngày 22/1, Thanh tra Sở GTVT TP HCM cho biết, qua ba đợt kiểm tra (từ ngày 28/11/2014 - 7/1/2015) đã xử lý 19 trường hợp với số tiền xử phạt 79 triệu đồng. Sau khi có chỉ đạo của Sở và Thanh tra Bộ GTVT, Thanh tra Sở tiếp tục kiểm tra hoạt động của các đơn vị kinh doanh vận tải, các phương tiện, lái xe cung cấp dịch vụ vận tải có sử dụng phần mềm Uber tại các khu vực trọng điểm như: Sân bay Tân Sơn Nhất, ga Sài Gòn, tuyến đường có nhiều đơn vị kinh doanh vận tải hành khách thuộc địa bàn quận 1, 3, 5… Đến ngày 16/1, lực lượng Thanh tra đã phát hiện và lập biên bản 17 trường hợp vi phạm với số tiền xử phạt 91,3 triệu đồng. Tổng cộng các đợt xử phạt là gần 200 triệu đồng.

Các phương tiện vi phạm hầu hết với các hành vi: Kinh doanh vận tải bằng ô tô mà không có đăng ký kinh doanh theo quy định, xe chở hành khách không gắn phù hiệu, xe vận chuyển hành khách theo hợp đồng không có hợp đồng, không có thiết bị giám sát hành trình, không niêm yết tên, số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải ở phần đầu mặt ngoài hai bên thân xe.

Ngoài ra, trong quá trình kiểm tra xử lý, lực lượng thanh tra còn phát hiện một số phương tiện vi phạm thuộc DN, HTX tham gia hoạt động vận tải có kết nối, sử dụng phần mềm Uber hoạt động kinh doanh vận tải trái luật.

Như vậy, ngược với thông tin mà Thanh tra Sở cung cấp số tiền xử phạt trên cho Báo Giao thông, trước đó đại diện công ty truyền thông của Uber còn phủ nhận: Các chủ xe Uber chỉ bị lập biên bản hành chính và từ đầu tới giờ cơ quan chức năng vẫn chưa xử phạt (!). Theo tìm hiểu của PV, trong giấy phép ĐKKD của Uber chỉ có hai ngành nghề là dịch vụ tư vấn quản lý và dịch vụ nghiên cứu thị trường, không có chức năng tham gia kinh doanh, quản lý, điều hành vận tải hành khách đường bộ. Nhưng thực tế hoạt động của Uber là tham gia điều hành vận tải hành khách theo một quy trình khép kín như hoạt động của các hãng taxi truyền thống.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Hoàng Minh, Phó giám đốc Sở GTVT TP HCM cho biết: Uber nếu xét về mặt công nghệ thì đây là một phần mềm quản lý tiện ích, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, việc Uber gia nhập thị trường Việt Nam thì phải tuân thủ theo quy định về kinh doanh vận tải có điều kiện của pháp luật Việt Nam. Thời gian tới, Sở GTVT TP HCM sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan mời Uber đến làm việc và đề nghị Uber đăng ký thêm lĩnh vực kinh doanh vận tải. Như vậy, Nhà nước mới có thể kiểm soát được, không bị thất thu thuế. Trong trường hợp Uber không hợp tác với cơ quan quản lý và vẫn kinh doanh trái quy định thì lúc đó sẽ cấm Uber hoạt động.

Đỗ Loan

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.