Kinh tế

TP HCM sẽ công bố danh sách người trốn thuế kinh doanh online

12/07/2017, 10:30

TP HCM cho biết sẽ thực hiện công bố danh tính tổ chức, cá nhân kinh doanh qua mạng có hành vi trốn thuế.

kinh doanh qua mang 2

Cục thuế TP HCM khẳng định sẽ công khai danh tính các tổ chức, cá nhân doanh qua mạng có hành vi trốn thuế.

Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2017, Cục Thuế TPHCM cho biết đã triển khai kế hoạch thu thuế trong hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, bao gồm: bán hàng hoá, dịch vụ qua internet, facebook... từ tháng 6/2017. Đồng thời, cũng đã giao cho chi cục thuế 24 quận huyện tuyên truyền, vận động người kinh doanh qua facebook tự nguyện đến làm thủ tục đăng ký kinh doanh và kê khai thuế.

Tuy nhiên, theo báo cáo từ chi cục thuế các quận huyện thì vẫn có nhiều tổ chức, cá nhân cố tình "né" vì cho rằng việc kinh doanh trên facebook chỉ là "nghề tay trái", thu nhập thấp. 

Cục thuế TPHCM cho biết, quá trình thu thuế kinh doanh qua facebook đang ở giai đoạn rà soát, hướng dẫn kê khai nhưng đã xuất hiện nhiều bất cập khi không ít chủ trang facebook thiếu hợp tác. Ví dụ như Chi Cục Thuế quận Bình Thạnh cho biết sau khi sàng lọc 1.739 chủ trang Facebook và website, trên địa bàn có khoảng 1.127 trang Facebook, website đang kinh doanh hàng hóa, dịch vụ. Chọn lọc các trang có số lượng truy cập cao, tần suất kinh doanh, mua bán đa dạng, số người tham gia bình luận nhiều…, Chi cục Thuế quận Bình Thạnh đã gửi thư mời 172 chủ trang web (doanh nghiệp-DN) lên làm việc để hướng dẫn kê khai thuế. Thế nhưng, chỉ có 98 chủ trang web đến cơ quan thuế. Hầu hết các DN này dùng tên miền đề quảng bá sản phẩm của mình hoặc cho các DN khác. Các hoạt động kinh doanh qua mạng của nhóm DN này đều có xuất hóa đơn và kê khai thuế đầy đủ. 

Riêng nhóm 677 cá nhân là chủ trang Facebook và trang web được Chi cục Thuế quận Bình Thạnh gửi thư mời đến làm việc thì có đến 548 chủ trang không đến và 59 thư mời bị bưu điện trả lại.

Để chấn chỉnh việc thu thuế và công bằng trong kinh doanh, Cục thuế TPHCM khẳng định sẽ công khai danh tính những cá nhân, tổ chức có hành vi trốn thuế kinh doanh qua mạng. Nếu những cá nhân, tổ chức kinh doanh qua mạng mà không kê khai nộp thuế sẽ bị Cục Thuế TPHCM gửi văn bản đề nghị Bộ Thông tin - Truyền thông đóng tài khoản.

Tại hội nghị, lãnh đạo Cục thuế TP HCM cũng đề nghị Bộ Tài chính cần hoàn thiện bổ sung các quy định về kê khai tính thuế khấu trừ tại nguồn; ban hành quy định thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động kinh doanh qua mạng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.